=> Mẹo vệ sinh khử mùi xe ô tô đơn giản

Một chiếc xe sạch sẽ, gọn gàng, không có mùi hôi sẽ giúp tạo cảm giác thoải mái hơn cho bạn khi sử dụng. Nếu không có nhiều thời gian để mang xe đến garage thường xuyên, bạn vẫn có thể áp dụng top 10 mẹo dọn vệ sinh khử mùi xe ô tô đơn giản ngay tại nhà sau đây.

vệ sinh khử mùi xe ô tô

Hiện nay, các trung tâm bảo hành và dọn vệ sinh nội thất ô tô đua nhau mọc lên như nấm, nhưng đặc điểm chung của các trung tâm này là chi phí dịch vụ khá cao, thông thường dao động từ 550.000 đến 600.000 đồng. Vì thế, thay vì mang đến các trung tâm, bạn vẫn có thể tự lau chùi cũng như vệ sinh “xế yêu” của mình ngay tại nhà của mình, và bạn sẽ tiết kiệm được một khoản tiền khá lớn mỗi năm.

Mẹo 1: Chèn khay làm bánh vào hốc đựng ly (cốc)
Trên xe ô tô thường được trang bị một hốc nhỏ để đặt ly (cốc) và những vật “linh tinh” khác. Việc vệ sinh hốc này không phải là một việc làm thú vị. Thông thường, để làm sạch bạn phải một chiếc giẻ lau thật sâu bên trong hốc để lau chùi bụi và vết bẩn. Tuy nhiên, nếu “tinh ý” hơn bạn có thể đặt một chiếc khay làm bánh vào bên trong hộc như trong Hình 1, như vậy mỗi lần lau chùi bạn chỉ việc kéo khay ra và vệ sinh sau đó đặt trở lại. Rõ ràng việc lau chùi chiếc khay sẽ dễ dàng hơn rất nhiều đúng không nào?

top 10 mẹo vệ sinh khử mùi xe ô tô đơn giản tại nhà 2
Ảnh minh họa. Photo by Internet.

Mẹo 2: Lau kính chắn gió
Kính chắn gió là nơi phải tiếp xúc với nước và bụi bẩn thường xuyên. Đặc biệt là trong mùa mưa, nước mưa sẽ đọng lại và kết hợp với bụi bẩn khiến mặt kính bị mờ hay hoen ố. Nếu chỉ dùng nước sạch vệ sinh sẽ khó có thể làm sạch những vết ố lâu ngày, và đây cũng là lý do bạn cần sử dụng nước lau kính. Trên thị trường có rất nhiều cho bạn lựa chọn, nhưng để đảm bảo an toàn cho da tay và tăng độ sáng bóng Ana khuyên bạn nên chọn nước lau kính hữu cơ sẽ tốt hơn.

Mẹo 3: Vệ sinh khung lọc không khí

Đây có lẽ là nơi khó vệ sinh nhất trên xe, nhưng lại là nơi dễ sinh ra mùi nấm mốc nên bạn đừng nên bỏ qua. Việc vệ sinh khung lọc khí sẽ giúp không khí bên trong xe trong lành hơn. Do đó, hãy đảm bảo rằng các khung lọc khí của xe luôn sạch sẽ. Ngoài ra, đây là nơi có nhiều vi khuẩn và nấm mốc cư trú nên bạn có thể dùng một chai xịt khử trùng để hỗ trợ bạn.

top 10 mẹo vệ sinh khử mùi xe ô tô đơn giản tại nhà 3
Vệ sinh khung lọc khí giúp không khí bên trong xe trong lành hơn. Photo by Internet.

Mẹo 4: Lau sạch trục bánh xe
Trục bánh xe thường phải tiếp xúc với nước, bụi bẩn,... và nếu không được “chăm sóc” thời gian dài sẽ làm hoen gỉ lớp sơn tĩnh điện. Trong lúc rửa xe, để xử lý dầu mỡ và bùn đất bám trên trục xe cách tốt nhất là bạn nên dùng chất tẩy rửa như xà phòng hoặc nước giặt pha với nước để làm ẩm toàn bộ trục xe, sau đó dùng cọ nhựa có tay cầm dài chải nhiều lần cho đến khi lớp dầu mỡ và bùn đất được đánh bay hoàn toàn, bạn sẽ thấy trục bánh xe “sáng như mới” sau khi rửa lại bằng nước sạch.

top 10 mẹo vệ sinh khử mùi xe ô tô đơn giản tại nhà 4
Trục bánh xe trước và sau khi chà rửa. Photo by Internet.

Mẹo 5: Giặt thảm trải sàn xe
Thảm trải sàn xe là nơi vết bẩn và bùn đất được giữ lại sau khi bạn bước lên xe, và tất nhiên khi làm vệ sinh xe không thể không giặt thảm trải sàn. Cũng đơn giản thôi, đối với thảm bằng vải mềm, bạn có thể giặt chúng trong máy giặt (nên nhớ giặt riêng, không giặt chung với các đồ vật khác). Còn đối với thảm bằng nhựa hoặc cao su, mời bạn theo dõi đoạn clip hướng dẫn sau đây:


Video hướng dẫn giặt thảm trải sàn xe tại nhà. Photo by Internet.

Ngoài ra, nếu có thời gian bạn cũng có thể dùng nước lau sàn nhà để chà rửa những bụi bẩn bám trên sàn xe.

Mẹo 6: Làm sạch lông, tóc và bụi bẩn trên xe
Nếu bạn thường cho những vật nuôi như: chó, mèo,… lên xe hay mặc những chiếc áo quần có nhiều lông tơ thì chắc chắn lông của chúng sẽ bám lại trên ghế ngồi. Vì thế, hãy trang bị một chiếc lược hoặc máy hút bụi nhỏ để làm sạch ghế ngồi, thay vì mang xe ra tiệm để vệ sinh nội thất.

top 10 mẹo vệ sinh khử mùi xe ô tô đơn giản tại nhà 5
Dùng máy hút bụi mini hoặc một chiếc lược để chải sạch lông thú vật và áo quần ra khỏi ghế ngồi. Photo by Internet.

Mẹo 7: Làm sạch các khe, kẽ nhỏ bằng đầu tua-vít
Thật không khó để bắt gặp những khe hở nhỏ trên bề mặt nội thất xe ô tô bị bám đầy bụi và bùn đất. Nhưng phần lớn mọi người lại ít khi quan tâm đến vấn đề này, hay chỉ lau chùi sơ sài bằng khăn hoặc giấy khô nên bụi bẩn bám lại rất lâu và gây mùi. Cách giải quyết đơn giản là hãy dùng một chiếc tua-vít, bịt đầu dẹt bằng một miếng vải, sau đó lau chùi các khe hở nhỏ có bụi bẩn.

top 10 mẹo vệ sinh khử mùi xe ô tô đơn giản tại nhà 6
Vết bẩn trong khe hỡ nhỏ ư? Chuyện nhỏ... Photo by Internet.

Mẹo 8: Lau trần xe bằng vải mềm
Nếu trần xe được bọc vải, bạn nên cần hết sức lưu ý khi lau chùi. Nếu trần xe bị bẩn, hãy dùng một miếng vải mềm thấm nước và lau nhẹ nhàng, không nên dùng bàn chải chà vì sẽ làm xù lớp vải bọc trần xe và khiến vết bẩn khó lau chùi hơn ở những lần sau.

top 10 mẹo vệ sinh khử mùi xe ô tô đơn giản tại nhà 7
Dùng vải mềm thấm nước để lau bọc vải trần xe. Photo by Internet.

Mẹo 9: Làm sạch các vết rách và trầy xước
Các vết rách và trầy xước trên xe là không thể tránh khỏi, vì vậy để làm sạch bụi bẩn bám ở những vết rách và trầy xước hãy dùng một ít kem đánh răng, hoặc kết hợp bột baking soda và nước để làm sạch nơi bị rách, trầy xước.

Mẹo 10: Không thể thiếu gel khử mùi xe ô tô
Sau khi đã dọn vệ sinh nội thất xe ô tô sạch sẽ, việc tiếp theo là hãy làm cho không khí bên trong xe thoáng đãng hơn. Và để làm được điều đó, không thể thiếu một chai gel khử mùi ô tô. Các sản phẩm này đang được bán rất nhiều trên thị trường, vì thế hãy “lượn” một vòng Google và chọn cho mình sản phẩm thích hợp.

top 10 mẹo vệ sinh khử mùi xe ô tô đơn giản tại nhà 8
Và cuối cùng không thể thiếu gel khử mùi ô tô. Photo by Ana.

Trên đây là top 10 mẹo vệ sinh nội thất xe ô tô đơn giản bạn có thể áp dụng ngay tại nhà. Các mẹo tuy đơn giản nhưng góp phần khử mùi xe ô tô rất hiệu quả. Hãy like & share nếu bạn thấy bài viết hữu ích. Chúc các bạn thành công.

Ana t/h.

Đọc Thêm: => LÀM CÁCH NÀO KHỬ MÙI HÔI NỘI THẤT XE Ô TÔ HIỆU QUẢ NHANH CHÓNG

Những chi tiết quen thuộc trên ôtô ít người hiểu tác dụng

Vây cá mập hay nút Shift Lock trên ôtô là những chức năng nhiều tài xế không hề dùng tới và không biết tác dụng.


Vây cá mập dùng để làm gì?
Chi tiết vây cá mập trên đuôi xe ôtô không đơn thuần là chi tiết nhựa trang trí mà đó là ăng-ten của xe, giúp xe bắt sóng radio, điện thoại. Vây cá mập có cấu tạo rỗng, phía bên trong lồng dây ăng-ten. 


Shift Lock cần số tự động để làm gì?

Nắp tròn trên cản xe để làm gì?
Nắp tròn này che đi móc kéo cáp bên trong. Khi xe bị chết máy, lật nắp này ra sẽ tìm thấy móc để móc cáp, giúp xe khác kéo đi.

Shift Lock cần số tự động để làm gì? 
Nút Shift Lock trên khu cần số ôtô có chức năng mở khóa giúp sang số khi không nổ máy. Trên xe số tự động, cần số bị khóa sẽ không thể chuyển từ vị trí này sang vị trí khác nếu chưa nổ máy. Nhưng thực tế, nếu gặp trường hợp xe hết ắc-quy, chết máy giữa đường thì phải làm thế nào để chuyền cần số về N để đẩy hoặc kéo xe đi?


Lúc này Shift Lock phát huy tác dụng. Trên một số xe làm nút này nhô cao, tài xế ấn giữ vào đó để di chuyển cần số. Nhưng trên xe khác nút này lại bị ẩn, chỉ có một nắp nhỏ như trên hình vẽ. Lúc đó cần sử dụng vật mỏng, cứng gỡ nắp đậy ra, sau đó gạt lẫy nhỏ phía trong để di chuyển cần số.

Khe trên bảng táp-lô dưới cột A có phải khe gió điều hòa?
Khe trên bảng táp-lô dưới cột A có phải khe gió điều hòa?
Đây không phải khe gió điều hòa. Khe này nhiều xe có, nhưng cũng có xe không trang bị. Khe này có các cánh cứng nằm cố định một hướng không thể xoay chuyển, hướng chéo ra bên ngoài. Thực chất, theo chuyên gia của Toyota Việt Nam, đây là khe để khi sấy kính, gió thoát ra từ đây làm khô, trong kính bên lái và bên phụ, giúp tài xế quan sát gương chiếu hậu bên ngoài. Ngoài ra đây cũng có thể là bộ phận thông hơi 

Khe trên bảng táp-lô dưới cột A có phải khe gió điều hòa?

Ký hiệu này ở trong cốp xe dùng để mở cốp từ phía trong. Khi hết đường thoát, tài xế cậy vị trí này, gạt lẫy để mở cốp

Chốt gạt ở thành cánh cửa tác dụng gì?
Lẫy khóa trẻ em. Khi gạt chốt, cửa sẽ không thể mở từ bên trong. Thường chỉ có cánh cửa phía sau mới có chốt này, vì nhà sản xuất quan niệm, vị trí an toàn khi cho trẻ em đi xe là ở hàng ghế sau. 

Chốt gạt ở thành cánh cửa tác dụng gì?

Đức Huy

1 nhận xét :