=> Vì sao bạn trông già trước tuổi?

Có những người phụ nữ lúc nào trông cũng trẻ hơn tuổi thật 10-15 năm. Nhưng ngược lại, cũng không ít người chỉ 25 mà nhìn tưởng… 38! Vì sao vậy? 


Theo các chuyên gia, sở dĩ nhiều phụ nữ luôn bị chê già hơn tuổi thật là vì họ đã không quan tâm đúng mức đến một số yếu tố trên cơ thể, chăm sóc không đúng cách hoặc đơn giản là thiếu hiểu biết. Vậy đó là những yếu tố nào? 

Tóc bạc sớm
Đừng nghĩ rằng chỉ khi nào già bạn mới bị bạc tóc. Nhiều người bị bạc ngay cả khi mới chỉ bước vào tuổi 17. Stress, chế độ ăn và bệnh mãn kinh chính là thủ phạm chính gây ra vấn đề này. Theo các nhà khoa học, ở tuổi 30-40, phụ nữ bình thường bắt đầu bị bạc tóc - đó giống như một dấu hiệu cho thấy cơ thể đang bắt đầu thiếu một chất gì đó (canxi chẳng hạn). 
 
Vậy nên làm gì để tránh bị tóc bạc sớm? Rất đơn giản: ăn đủ chất, đủ vitamin, chịu khó tập thể dục, đi bộ trong không khí trong lành, tránh căng thẳng quá mức... 

Bàn tay không được chăm sóc
Còn gì trông tệ hơn một bàn tay da khô nứt nẻ và thô ráp? Với phụ nữ thì điều đó thật kinh khủng! Điều này thường xảy ra nhất là trong mùa đông. 

Để có một đôi tay đẹp ư? Không khó: luôn rửa rau bằng găng tay hoặc dùng kem bảo vệ. Cả ngày nên dùng kem dưỡng thường xuyên. Trước khi đi ngủ, bạn có thể massage tay với một số loại tinh dầu hoặc kem dưỡng. 

Tình trạng bàn tay đôi khi cũng có thể cho bạn nhận biết sớm dấu hiệu của một số loại bệnh như gan hay bệnh liên quan đến tuyến mật. Vì vậy, hãy luôn chăm sóc, bảo vệ làn da tay và để ý nhiều hơn đến tình trạng của chúng. 

Da cổ nhăn nheo
Không khác da mặt, da cổ cũng rất mỏng, nhạy cảm và luôn cần được chăm sóc đặc biệt nếu bạn là phụ nữ đã trưởng thành. Hãy dành cho cổ chế độ chăm sóc tương tự da mặt. Quan trọng là chú ý đến những yếu tố ảnh hưởng đến các đốt sống cổ và bảo vệ làn da. 

Trong cuộc sống hiện đại, chúng ta thường có thói quen thường xuyên ngồi trong văn phòng với một chiếc máy tính trước mặt. Thế nên, rất cần bạn phải chăm sóc lưng và đầu cho đúng tư thế, tránh những tác động có hại lên cổ. Những chiếc gối phù hợp sẽ rất tốt cho bạn. 

Trong mùa đông, bạn nhất thiết nên dùng khăn quàng. Nó không chỉ giúp bạn tránh được cái lạnh mà còn bảo vệ làn da khỏi bị tê cứng. 

Dùng nước hoa của mẹ
Có thể các chuyên gia về nước hoa sẽ không đồng tình với ý kiến này nhưng thực tế, nước hoa cũng là một trong những nhân tố tạo ra sự khác biệt tuổi tác của phụ nữ. Chẳng hạn, với Chanel số 5 - đó sẽ là một mùi hương tuyệt vời, nhưng không phải cho bạn mà là cho bà của bạn.
Vì vậy, nếu bạn cảm thấy nước hoa của mình không phù hợp với tuổi và môi trường công việc, tốt nhất là hãy sớm đổi nó. 

Vẻ mặt mệt mỏi
Những rắc rối trong công việc, cuộc sống và gia đình khiến cho bạn nhiều khi đi trên đường với một khuôn mặt mệt mỏi và tâm trạng chán nản. Bạn không để ý rằng, chính điều này đã làm cho bạn bị già hơn tuổi thật rất nhiều. 

Vậy bạn nên làm gì? Cũng không có gì khó: tận hưởng cuộc sống và yêu đời hơn, giao tiếp thân thiện với nhiều người hơn. Ai rồi cũng hoặc sẽ. Và rồi cũng sẽ phải giải quyết nó. Nhưng không nên vì thế mà xa lánh cuộc sống, ghét bỏ cuộc sống và tự làm cho mình già nua đi. 

Trang phục già hơn tuổi
Đừng coi thường trang phục của mình, bởi chúng chính là yếu tố đầu tiên người khác có thể nhìn thấy rõ nhất và bật lên câu: trông già quá! Hãy thử tưởng tượng nhé, nếu bây giờ bạn mới có 20 nhưng lại mặc một chiếc váy dài chấm gót màu tối, bạn sẽ trông thế nào? Chắc chắn là bị già hơn tuổi rồi.
Nên nhớ, những bộ trang phục có đệm vai, áo sơ mi kiểu cổ với áo khoác ngoài bao giờ cũng làm bạn già đi vài tuổi. 

Trái cây có thể dài dài tuổi thanh xuân của bạn. Ảnh: corbis 

Trang điểm 
Thông thường trang điểm bao giờ cũng làm cho bạn trông bị già hơn. Rất nhiều người đã phải thừa nhận, khi họ không trang điểm, nhiều người thân bạn bè đã thừa nhận họ trông như thiếu nữ đôi mươi. Đặc biệt, nếu họ chọn không đúng tông màu trang điểm, trông họ sẽ càng tệ hơn. 
 
Nếp nhăn
Nếp nhăn là bằng chứng rõ nhất của tuổi già. Và việc “chiến đấu” với sự lão hóa da là việc mà bất cứ hãng mỹ phẩm nào cũng phải nghĩ tới. Thế nên các cô gái trẻ nên thực sự giữ gìn trong vấn đề này. Nhớ rằng giữ để ngăn chặn nếp nhăn thì dễ nhưng bỏ đi nếp nhăn thì rất khó. Đó là lý do tại sao bạn nên dùng kem chống nắng và các sản phẩm dưỡng da chăm sóc da thường xuyên. Nếu bạn càng chăm sóc da tốt khi còn trẻ thì da bạn sẽ càng tuyệt vời khi bạn bước vào tuổi trưởng thành. 

Sự gầy gò

Đừng nghĩ rằng chỉ béo quá mới tệ. Gầy quá cũng thường làm cho bạn trông già hơn tuổi thật. Thế nên, cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp để cân bằng chất, chịu khó tập thể dục thể thao, dùng các loại kem dưỡng da thích hợp để có thể đảm bảo chăm sóc toàn diện cơ thể. 

Da sạm nắng
Nếu da bạn tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời, nó sẽ hút nước ở dưới da và đóng góp tích cực vào việc làm cho da bạn lão hóa nhanh chóng. Làn da và một cơ thể rám nắng thực tế cũng làm cho bạn già hơn.

 Vậy nên làm gì? Cái gì cũng phải có chừng mực!
Theo Quỳnh Ngọc

Bất chấp những nỗ lực đánh bại quá trình lão hóa, những hoạt động hằng ngày của bạn vẫn luôn mang đến những tác động trái ngược mà bạn không hề biết. Từ màu sắc quần áo bạn chọn đến cách bạn trang điểm, tập luyện, có rất nhiều việc đều có thể khiến bạn trông già đi.

Thật khó có thể chỉ ra được chính xác vấn đề của bạn nằm ở đâu, nhất là khi đó lại xuất phát thói quen hàng ngày của mỗi người. Chính vì thế, dưới đây là tổng kết 10 lỗi phổ biến nhất và một số gợi ý để phục hồi lại nét đẹp tuổi xuân của bạn. Cùng xem nhé!

Nhuộm tóc sáng màu
Không phải ai cũng hợp với tóc màu sáng, nhất là đối với làn da vàng của người châu Á. Làn da bạn theo thời gian, bị lão hóa sẽ trở nên nhão, chảy xệ, xỉn màu. Tuổi già càng thể hiện rõ hơn khi bạn nhuộm những màu tóc quá sáng làm cho gương mặt càng trở nên nhợt nhạt, thiếu sức sống. Thay vào đó, bạn có thể chọn cho mình những màu tóc khiến cho làn da tươi sáng, hồng hào hơn như các tông màu nâu.

Tập tạ quá nhiều
Hoạt động thể dục là rất cần thiết để giữ cho cơ thể khỏe mạnh dẻo dai. Thế nhưng những bài tập cơ quá mức cần thiết cho bắp tay, bắp chân, cơ bụng… lại sẽ phản tác dụng, khiến cơ thể chảy nhão nhiều hơn về sau. Điều này là do trong quá trình lão hóa, các mô liên kết lỏng lẻo dần, khiến cho các cơ bắp đã từng tập luyện kia không còn giữ được độ săn chắc, tạo ra một làn da chảy xệ không mong muốn.

Ảnh: Getty Images Không chăm sóc tóc

Bạn biết không, mái tóc khô xơ còn mang đến cảm giác già nua nhiều hơn là những sợi tóc bạc. Càng lớn tuổi, tóc chúng ta càng cần nhiều độ ẩm, do đó, bạn cần đầu tư vào các loại dầu gội dưỡng ẩm sâu hơn, mặt nạ dành cho tóc và dầu xả. Hãy tạo nên thói quen chăm sóc, hấp dưỡng tóc ít nhất một lần trong tuần để tóc luôn giữ được nét khỏe khoắn, mềm mại và bóng bẩy.

Tẩy tế bào chết quá độ
Tẩy tế bào chết là một hoạt động cần thiết hàng tuần trong qui trình chăm sóc da khỏe mạnh. Thế nhưng việc tẩy tế bào chết quá nhiều lần lại sẽ phản tác dụng, do những tế bào mới chưa kịp chuẩn bị đã bị tiếp xúc với môi trường ngoài, khói bụi, mặt trời… khiến chúng trở nên mỏng manh và trông già nua. Hãy tạo cho mình thói quen điều độ tẩy tế bào chết bằng các sản phẩm tự nhiên hoặc có nguồn gốc tự nhiên từ 2-3 lần/ tuần, tuyệt đối tránh các sản phẩm lột, tẩy da chứa nhiều hóa chất, các loại tẩy tế bào chết quá mạnh, sử dụng phương pháp mài da, tia laser…


Ảnh: Getty Images 

Mặc áo ngực cũ
Rất nhiều phụ nữ không có thói quen mua áo ngực mới mà cứ thế dùng một chiếc áo đến 2-3 năm, thậm chí nhiều hơn nữa nếu chúng còn dùng được. Và đó là lại là một điều không tốt cho thẩm mỹ, sức khỏe và cơ thể. Khi chúng ta càng lớn tuổi, kích cỡ cơ thể và bộ ngực sẽ thay đổi dần; thêm vào đó, chiếc áo ngực của bạn theo thời gian cũng không còn giữ được hình dạng và kích thước cũ, không thể đỡ và giữ cho khuôn ngực bạn đẹp như ban đầu. Chính vì thế, bạn nên thay áo đổi áo ngực sau mỗi 6-9 tháng, tùy thuộc vào việc bạn giữ gìn áo ngực có tốt hay không.

Uống cà phê
Cho dù bạn có sử dụng loại dưỡng ẩm tốt đến mức nào thì việc giữ ẩm từ bên trong vẫn là chìa khóa giúp thải bớt độc tố ra khỏi cơ thể, cho một làn da hồng hào, tỏa sáng. Thay vì cà phê và những chất cồn, bạn hãy uống thêm nhiều nước hơn nữa. Nếu bạn không chắc về lượng nước mình uống, hãy sử dụng các loại ly có vạch đo, sử dụng các loại cốc uống nước thật to và các phần mềm nhắc nhở uống nước miễn phí trên điện thoại vô cùng tiện lợi.

Trang phục không tươi tắn

Những trang phục với tông màu xám, ngả xám… có thể khiến bạn trông già hơn. Đặc biệt là đối với những thứ gần với gương mặt bạn nhất như khăn choàng. Do đó bạn cần tránh những màu sắc như màu tím nhạt, nâu sẫm, hồng ngả xám, xám.

Kẻ mắt sắc nét
Những đường kẻ mắt quá sắc nét sẽ làm mắt bạn trông nhỏ lại, làm cho bạn trông già hơn và thể hiện rõ những nếp nhăn xung quanh vùng mắt. Bạn nên dùng loại chì mềm có thể dễ dàng tán nhẹ để làm dịu đi độ sắc của chì, cho bạn đôi mắt tự nhiên và trẻ trung hơn.

Ảnh: Getty Images Dặm quá nhiều phấn

Việc che giấu nếp nhăn và khuyết điểm bằng lớp phấn kem dày cộp càng làm lộ rõ hơn những đường nét tuổi tác của bạn. Thay vào đó, hãy chọn cho mình loại kem nền dưỡng nhẹ nhàng, và chỉ dùng kem che khuyết điểm khi thật sự cần thiết như để che quầng thâm dưới mắt vùng da không đều màu.

Mặc đồ rộng

Theo thời gian và tuổi tác, nhất là sau khi sinh nở, bạn có thể thay đổi về cân nặng và tích thêm nhiều mỡ ở phần hông, đùi và mông; rồi bạn chọn cho mình những bộ đồ rộng thùng thình để che giấu khuyết điểm nhưng không biết rằng chính chúng lại tố cáo sự nặng nề và làm cho bạn trông già cỗi hơn. Giải pháp cho bạn đó là chọn mua những bộ đồ có độ co giãn thoải mải, chất liệu nhẹ, không quá dày, rộng rãi vừa phải, hoặc chọn cho mình một nhà may ưng ý nhất. Và tất nhiên sẽ không thể thiếu một chế độ ăn uống và thể dục phù hợp nữa nhé!

Sau một ngày làm việc nếu bạn không cung cấp đủ dầu và nước cho da thì có thể bạn sẽ trông già hơn 5 tuổi. Sau một ngày làm việc nếu bạn không cung cấp đủ dầu và nước cho da thì có thể bạn sẽ trông già hơn 5 tuổi. Mới đây, một tập đoàn sản xuất các dụng cụ y tế Nhật Bản đã công bố kết quả một cuộc điều tra trên mạng: hiện nay ngày càng có nhiều đấng mày râu nhận thấy một nửa của họ ban đêm trông “tiều tụy” hơn ban ngày đến 5 tuổi. Vì sao phụ nữ lại trông già hơn vào ban đêm? Các điều tra viên cho biết: sau một ngày lao động bạn sẽ cảm thấy vô cùng mệt mỏi và sự năng nổ cũng kém đi. Da bạn sẽ bị khô trong môi trường làm việc cả một ngày dài, và da cũng mất đi tính đàn hồi. Da khô sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến gương mặt của bạn; lớp phấn trang điểm bên ngoài cũng không đều, chỗ đậm chỗ nhạt; cả ngày phải làm việc với máy tính, lòng trắng mắt bị đỏ và con ngươi cũng sưng hơn, vết thâm mắt càng thêm đậm, và cho dù bạn uống nước đầy đủ nhưng môi vẫn khô và bong tróc. Điều đó cho thấy để đôi môi mềm mại thì bạn chỉ có thể bổ sung dầu, bổ sung nước cũng không có hiệu quả. Vì thế, chuyên gia thẩm mỹ khuyên các bạn gái, sau khi tan sở tốt nhất là nên rửa mặt sạch sẽ để cung cấp đủ lượng nước và trang điểm lại một lần nữa rồi mới đi gặp anh ấy.
Trân Châu (theo Scitech.people)

Bạn có nhận thấy rằng người châu Âu khi trẻ thường rất đẹp, nhưng dường như già nhanh hơn so với người châu Á? 
Nếu để ý một chút, hẳn bạn sẽ nhận thấy rằng, dù cho cùng năm sinh nhưng khi có tuổi, minh tinh Hollywood phương Tây lại có phần "mặn mà" hơn hẳn so với sao châu Á dù thời trẻ, họ có thể xinh đẹp, quyến rũ hơn.
Liệu cách nhìn nhận như vậy có phải chỉ do tâm lý, vì bạn là người châu Á hay các bức ảnh bạn xem đã qua chỉnh sửa đến mức hoàn hảo rồi?

Phạm Băng Băng sinh cùng năm với Britney Spears nhưng làn da của cô hiện vẫn rất tươi tắn, xinh đẹp. 

Có không ít người thắc mắc câu hỏi này. Và nếu bạn cũng nằm trong số đó thì hãy đọc bài viết dưới đây để tìm ra câu trả lời. Người phương Tây vô cùng xinh đẹp, quyến rũ…

Không thể phủ nhận rằng người châu Âu sở hữu những nét đẹp nổi bật riêng của chủng tộc mình - như đường nét khuôn mặt sắc sảo, mũi cao, da trắng, mắt hai mí… Bên cạnh đó, chế độ ăn cùng môi trường khí hậu cũng giúp họ sớm phát triển những đường nét cơ thể, trở nên quyến rũ hơn.


Đôi mắt to, làn da trắng cùng sống mũi cao là những lợi thế của người châu Âu Những nét đẹp như vậy ngày nay được tôn vinh và xem như chuẩn mực đối với đa phần người dân trên thế giới. Do đó, không ít phái đẹp châu Á, châu Phi quyết dành ra một số tiền không nhỏ để phẫu thuật thẩm mỹ, giúp mình sở hữu chiếc mũi cao, làn da trắng trẻo hơn... Nhưng tại sao lại như vậy?


Theo một số chuyên gia, việc nhiều người ao ước có được nét đẹp giống người phương Tây là bởi họ bị ảnh hưởng từ các bộ phim Hollywood cũng như là sự du nhập mạnh của văn hóa phương Tây. 

Khuôn mặt chữ điền, sống mũi cao được coi là tiêu chuẩn của đàn ông phương Tây 

Cụ thể, chúng ta hẳn đã quen với hình ảnh anh hùng điện ảnh có thân hình to cao, lực lưỡng hay mỹ nhân màn bạc sở hữu làn da trắng, đôi môi mọng, thân hình đồng hồ cát…

Qua phim ảnh, vẻ đẹp mang tính phương Tây này được lý tưởng hóa và hiển nhiên đi cùng với sự thành công của các bộ phim là sự công nhận của công chúng về cái gọi là "nét đẹp chuẩn mực". 


Do đó bạn dễ dàng nghĩ rằng, vẻ đẹp của ngôi sao châu Á khó so bì được với các minh tinh Hollywood, bởi vóc dáng người châu Á có phần nhỏ nhắn, đôi mắt thường một mí - khác biệt lớn với "chuẩn mực" trên. 
… nhưng lại nhanh già hơn người châu Á

Tuy nhiên, thực tế lại cho thấy rằng dường như người châu Á thường trông trẻ hơn nhiều khi so với một người phương Tây cùng tuổi. Điều này đã được công nhận ở nhiều nơi trên thế giới và một số nguyên nhân sau có thể lí giải cho điều này.

Đầu tiên phải kể đến là chế độ ăn của họ khác nhau. Theo một nghiên cứu của ĐH Monash ở Melboune (Australia), cho dù sống cùng ở điều kiện tự nhiên nhưng người Úc gốc Hy Lạp tiêu thụ nhiều rau xanh, cà tím, tỏi, trái cây sấy khô, đồng thời tiêu thụ ít các thực phẩm chứa chất béo không bão hòa đơn, sữa, cà phê.

Do đó, họ có ít nếp nhăn trên da hơn người Úc gốc Anh - những người có chế độ ăn gồm lượng lớn sữa, thịt hộp, khoai tây, bánh ngọt, đồ nướng... 

Chế độ ăn lành mạnh hơn giúp người châu Á hạn chế quá trình lão hóa

Giống với người Úc gốc Hy Lạp, người châu Á thường tiêu thụ nhiều rau, trái cây - thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin giúp làm chậm sự lão hóa.

Trong khi đó, các món yêu thích của người phương Tây là pizza, hamburger, khoai tây chiên, thịt nướng, cà phê - những thực phẩm chứa nhiều chất béo và đường. Những thực phẩm này sẽ đẩy nhanh tốc độ lão hóa trên da và tạo nếp nhăn. 

Dương Mịch bằng tuổi với Lindsay - cùng sinh năm 1986 nhưng trông hai người như "một trời một vực".

Tiếp theo, một số nghiên cứu và thống kê cho thấy: ước tính khoảng 80% người Đông Nam Á không dung nạp được lactose cũng như không tiêu hóa tốt các sản phẩm từ sữa.

Những người không dung nạp lactose thường sẽ tránh ăn nhiều pho mát, bơ, sữa bởi chúng có thể khiến bạn đầy bụng, khó tiêu.

Chế độ ăn ít sữa hơn của người châu Á nói chung và Đông Nam Á nói riêng sẽ càng giúp họ ngăn chặn quá trình lão hóa so với người phương Tây.

Tuy sữa tốt cho sức khỏe, nhưng phần lớn sữa ngày nay đều được tiệt trùng ở nhiệt độ cao khiến hầu hết các enzyme tiêu hóa trong sữa bị tiêu diệt. Thứ còn lại của sữa sau khi tiệt trùng là một lượng lớn đường lactose – sẽ đẩy nhanh quá trình trao đổi chất của tế bào, đồng nghĩa với việc làm gia tăng sự lão hóa. 


Bên cạnh đó, sự phát triển của truyền thông và văn hóa phương Tây đã sinh ra nỗi ám ảnh của người châu Á về một làn da trắng. 

Do sợ bị đen da nên khi ra ngoài trời nắng, phụ nữ châu Á thường trang bị đầy đủ các phụ kiện như nón rộng vành, khẩu trang, áo tay dài, ô… để che nắng, hay cụ thể hơn là tránh khỏi các tia UV trong ánh nắng.

Ngược lại, người châu Âu lại khao khát có một làn da rám nắng nên họ sẵn sàng đi bộ giữa trưa, hay tắm nắng trên bờ biển. Điều này khiến họ tăng khả năng tiếp xúc tia UV.

Việc thường xuyên tiếp xúc với tia UV sẽ gây ra tác hại, không chỉ làm sậm màu mà còn tạo ra nếp nhăn và tàn nhang trên da. Nếu khuôn mặt có nhiều nếp nhăn và tàn nhang thì sẽ trở nên tối hơn và già hơn.


Và cuối cùng, vóc dáng nhỏ nhắn của người châu Á càng khiến họ trông trẻ trung hơn. Theo đó, vóc dáng trung bình người châu Á chúng ta khá nhỏ so với người phương Tây, đến nỗi tại một số nước châu Âu, quần áo cỡ người lớn của người châu Á còn có thể bị hiểu nhầm là quần áo trẻ em.

Các chuyên gia nhận định, khi một người cao lớn đứng cạnh một người nhỏ nhắn thì theo tâm lý chung bạn sẽ thấy người nhỏ hơn trông sẽ trẻ hơn. 

Nguồn; Mabelkong, Abagond, Womans connection (Minh Khánh)

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét