=> Giá đỗ: Bổ nam, hại nữ?

Giá đỗ là món ăn sạch và bổ dưỡng. Tuy nhiên, có nhiều người cho rằng giá đỗ bổ dương nên sẽ không trợ âm, vì thế món ăn này chỉ tốt cho sức khỏe của nam giới mà rất hại phụ nữ.


Độ khoa học của quan niệm này đến đâu?
Theo các nhà khoa học, quan niệm này cực kỳ sai lầm bởi giá đỗ là loại thực phẩm bổ dưỡng không phải chỉ dành cho nam giới mà còn tốt cho tất cả mọi người.

Miễn là khi sử dụng loại thực phẩm này, chúng ta có đủ kiến thức để sử dụng hợp lý và đúng đối tượng.

1. Thành phần dinh dưỡng của giá đỗ:
Giá đỗ rất giàu vitamin, đặc biệt là vitamin C. Ngoài ra, nó còn chứa nhiều khoáng chất, amino acid, protein và chất có nguồn gốc thực vật (phytochemicals)...

Theo tính toán, cứ 100g giá đỗ có 5,5g protid, 5,3 glucid, 38g Ca, 91mg P, 1,4mg Fe, 0,2mg vitamin B1, 0,13mg vitamin B2, 0,75mg vitamin PP, 0,09mg vitamin B6, 10mg vitamin C, 15 - 25mg vitamin E và 44 calo.

So sánh thành phần dinh dưỡng của giá đỗ với "tiền thân" của nó là những hạt đỗ thì thành phần dinh dưỡng trong giá đỗ được tăng lên vượt trội. Ăn giá đỗ là một cách tăng giá trị dinh dưỡng của các loại đậu.


2. Lợi ích của giá đỗ với sức khỏe:
Giá đỗ có nhiều lợi ích đối với sức khỏe nói chung, nổi bật nhất là những công dụng sau:

- Giải độc: Giá đỗ có khả năng khử các gốc tự do, hóa giải nhiều chất độc có nguồn gốc khác nhau nội ngoại sinh trong cơ thể.

Đặc biệt, có thể dùng giá đỗ để giải một số chất độc có nguồn gốc kim loại như giải độc chì, giải độc thạch tín... mà cơ thể vô tình bị nhiễm vào rất tốt.

- Hỗ trợ tiêu hóa: Trong giá đỗ có chứa nhiều men lactic - một tác nhân thúc đẩy quá trình tiêu hóa nên có thể dùng để chữa đầy bụng, ọc ạch, đi ngoài phân sống...

Ngoài ra, bản thân giá đỗ rất dễ tiêu hóa vì mặc dù nó rất giàu vitamin và protein nhưng calo lại rất thấp. Quá trình chuyển đổi từ đỗ sang giá, tinh bột có trong hạt đỗ đã được kích hoạt thành loại đường đơn giản, dễ tiêu.

Giá đỗ chứa nhiều chất béo nhưng là loại chất béo thực vật có khả năng điều trị chứng thừa cholesterol máu nên rất tốt cho người mắc bệnh tim mạch hoặc cần giảm cân...

- Chữa nhiều bệnh: Theo Đông y, giá đỗ có khả năng thanh nhiệt, giải độc, hạ hỏa, chỉ khát, thông tiểu, tiểu thực, có thể dùng để trị đầy bụng, phân sống... Ngoài ra, giá đỗ là loại sinh tân dịch nên dùng cho người lao động nặng, mất nước, lao động ngoài trời nắng...

3. Tác dụng của giá đỗ với sức khỏe nam giới:
Giá đỗ vốn được biết đến như một loại thực phẩm có tác dụng bổ dương, hỗ trợ rất tốt cho sức khỏe sinh sản của nam giới.

Giá đỗ rất giàu vitamin C và E. Những loại vitamin này giúp tinh trùng khỏe mạnh, không bị dính vào nhau, có thể di chuyển nhanh hơn. Vì thế, ăn nhiều giá đỗ giúp ích cho quý ông trong việc hỗ trợ thụ thai.

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu cho thấy, giá đỗ có giúp nam giới trở nên hưng phấn và tăng ham muốn tình dục cũng như tăng thời gian xuất tinh, khắc phục chứng bệnh xuất tinh sớm.

4. Tác dụng của giá đỗ với sức khỏe phụ nữ:
Trong giá đỗ, mật độ tế bào tăng trưởng và các nguyên tố vi lượng, đặc biệt là kẽm, omega 3, các chất chống oxy hóa... đều là tố chất cần thiết cho phụ nữ. Những tố chất này có tác dụng làm đẹp, sáng da, ngăn ngừa lão hóa, hạn chế nếp nhăn và thâm trên bề mặt da.

Giá đỗ còn giúp tăng hàm lượng estrogen trong cơ thể nữ giới. Ngoài ra, loại thực phẩm này còn chứa nhiều phytoestogen.

Những chất này có tác dụng trong việc tăng nội tiết tố nữ, giảm cá triệu chứng rối loạn kinh nguyệt, làm chậm quá trình mãn kinh đồng thời làm giảm nhẹ các thay đổi khó chịu trong thời kỳ mãn kinh.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, giá đỗ xanh còn giúp cho phụ nữ tránh được nguy cơ ung thư vú.

Theo Trí Thức Trẻ

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét