=> NHỮNG BÍ ẨN CỦA BÙA YÊU

(Nguồn ảnh: Internet)

Trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam, niềm tin vào bùa chú, phép thuật hay sức mạnh siêu nhiên nào đó luôn luôn tồn tại. Người thì tin ít kẻ thì tin nhiều nhất là những dân tộc vùng cao, trong số đó nổi tiếng nhất là “bùa yêu” của người Mường.

Bùa yêu có cả trăm loại khác nhau, dùng với những mục đích hoàn cảnh khác nhau. Người thì yêu nhau không đến được với nhau vì gia đình ngăn cấm hay vì 1 lý do nào đó sẽ dùng bùa yêu để 2 người được đến với nhau. Kẻ thì vợ hoặc chồng bồ bịch thì người kia tìm đến xin bùa yêu để người người còn lại bỏ cái tính trăng hoa mà về với gia đình. Lại có người tìm đến bùa yêu để thăng quan tiến chức hay hãm hại người khác.

BÙA YÊU LÀ GÌ?

Theo giải thích của hành trình tâm linh thì bùa yêu là một loại bùa ngải có khả năng tạo ra thứ tình cảm đặc biệt giúp hai người luôn quyến luyến, nhớ nhung và không thể rời xa nhau. Ngay từ thời cổ đại, người ta đã tìm thấy công thức luyện bùa yêu từ một số loài hoa có mùi thơm, chất nước từ cánh hoa, rễ cây như oải hương, đàn hương có ma lực làm cho lòng người rạo rực, tâm thần lâng lâng, hay chỉ cần cho đối tượng uống vài giọt nước có tên khoa học là Nagameru, là đạt được mong ước quyến rũ bạn tình.
Bùa yêu có nhiều loại khác nhau như bùa vết chân, bùa cà dại, bùa gương, bùa lược, bùa lá… Nhưng tất cả đều dùng lời thiêng (thần chú) để ếm cho một người nào đó phải yêu, ghét một đối tượng khác theo chủ đích của người làm bùa.
Ngày xưa, chỉ có con nhà nghèo hoặc quá xấu không có điều kiện lấy được chồng/vợ mới phải cầu đến bùa yêu. Và họ cũng không thể làm cho một người phản bội vợ/chồng của mình để đi yêu một người khác, điều đó là cấm kỵ. Các thầy pháp làm bùa luôn phải xuất phát từ mục đích tốt chứ không phải muốn làm thế nào cũng được. Nó giống như một lời nguyền thiêng liêng mà bất cứ kẻ nào cố tình làm trái, làm bậy đều sẽ phải trả giá đắt.

LÀM BÙA YÊU CÓ KHÓ KHÔNG?
Cũng theo hành trình tâm linh thì một người bình thường không biết gì về thuật phù thủy cũng có thể làm được bùa yêu hoặc các loại bùa ngải khác như các thầy phù thủy nếu biết được thần chú (lời thiêng). Tuy nhiên, thần chú là bí mật tuyệt đối mà các thầy pháp khi theo đạo đã thề là phải giữ kín và chỉ được phép truyền lại cho đệ tử của mình. Mặt khác, sự linh nghiệm của thần chú còn phụ thuộc rất nhiều vào năng lực của người phát đi mệnh lệnh đó bởi thần chú không phải là tiếng Mường, tiếng Kinh, tiếng Thái… mà là một loại ngôn ngữ kỳ lạ mà các thầy pháp gọi đó là “ngôn ngữ của thần linh”…dùng để giao tiếp với lực lượng âm binh, kêu gọi thế lực này giúp đỡ.

Tuy nhiên hiện nay trên nhiều diễn đàn mạng chia sẻ thì có nhiều cách để luyện bùa yêu, chỉ cần bỏ ra thời gian và tâm huyết, còn nếu lười, vẫn có thể tìm mua bùa làm sẵn trên mạng, giá cả không cố định. Thậm chí, có một thành viên diễn đàn dạy làm bùa yêu nói rằng có nhiều “thầy bùa” còn nhận làm bùa cho cả những người đồng tính muốn níu chân bạn tình.

Thế giới bùa ngải được các cư dân mạng chia sẻ trên mạng rất phong phú, nhưng được chú ý nhất là các loại bùa yêu tự làm dành cho phái nữ. Có loại phức tạp như “ngải bà chúa đội đèn” (một loại cây có củ), mà theo một thành viên diễn đàn là “ngải này làm cho nữ giới có duyên… khi thỉnh ngải về phải có bài chú riêng biệt, phải trồng trong đất sạch, mà trong đó không thể thiếu tóc mai và miếng vải đượm mồ hôi trinh nữ. Khi tôi luyện đến độ chín muồi, củ ngải sẽ bật hoa ở gốc, có thể hái hoa đó ngâm vào dầu thơm, xà phòng, mỹ phẩm 49 hoặc 100 ngày rồi đem dùng, sẽ thu hút nhiều người khác phái”.

Cầu kỳ hơn, thành viên này chia sẻ thêm, nếu “muốn mồi chài nhiều người đàn ông phụng sự cho mình về mặt ái tình hay vật chất, người nữ pháp sư mỗi tháng phải có 1 đêm luyện ngải bằng cách khỏa thân, xoa hương thơm khắp cơ thể, đội trên đầu 1 mâm đồng, giữa mâm đặt pho tượng của bà Lakuk (một nữ thần tượng trưng cho tín ngưỡng phồn thực), quanh viền mâm thắp 12 ngọn đèn hoặc nến, đọc thần chú. Mồ hôi trong lúc quỳ hương đổ ra phải hớt lại trên da, cho vào một cái lọ để dành. Đây chính là thứ bùa thuốc lợi hại vô cùng khi đàn ông ăn uống phải…”. Khi luyện thành công bùa yêu này, người đó phải nuốt luôn củ ngải vào người và trong vòng 100 ngày cơ thể người luyện sẽ trở nên quyến rũ một cách kỳ lạ, mồ hôi toát ra sẽ có hương thơm cực kỳ thu hút đàn ông.

Trên một diễn đàn khác, một thành viên “mách nước” cho chị em phụ nữ cách làm “bùa yêu” đơn giản hơn, không cần phải lặn lội đi tìm cây ngải mà sử dụng ngay… kinh nguyệt của mình để luyện bùa. Thành viên này cũng phân tích rất tỉ mỉ “lịch sử” cũng như công thức làm “bùa yêu” này, từ khi nó được các pháp sư làm bằng Huyết Lình (máu của con khỉ khi sinh đẻ) ngâm với mấy loại lá cây ở nơi con khỉ sinh con cho đến khi các cung nữ thời xưa dùng chính máu kinh nguyệt của mình để “dụ” vua.

Theo thành viên này, ngày xưa để “bùa yêu” linh nghiệm thì “ngâm Huyết Lình vào trong một bình rượu tốt, đem chôn hạ thổ 100 ngày, đem pha với thần sa để vẽ bùa trên là bối (gần như lá cọ). Khi cần làm bùa yêu thì viết thêm tên tuổi của đối tượng rồi đốt lên, hòa với nước uống sẽ khiến người nam có cao hứng sinh hoạt tình dục. Còn thời nay, phụ nữ chỉ cần đốt một ít bông trong băng vệ sinh đã sử dụng thành tro, nghiền nhỏ rồi trộn với café hay chè đỗ đen, cho nam giới uống sẽ được như ý. Thành viên này cũng quả quyết, nhiều gái mại dâm đã sử dụng loại bùa này để níu giữ khách quen.

TẠI SAO NGƯỜI MƯỜNG LẠI GIỎI VỀ BÙA YÊU?

Bất kỳ ai khi nghe tới dân tộc Mường thường nghĩ ngay tới nơi đây tồn tại những bí ẩn về bùa ngải và đặc biệt là bùa yêu. Lý giải cho điều này, nhà nghiên cứu văn hóa Mường Bùi Huy Vọng cho rằng: Đúng là người Mường rất giỏi trong việc làm bùa ngải. Công dụng của chúng có thật sự giống như lời đồn đại hay không vẫn còn là một bí ẩn chưa có lời giải đáp. Tuy nhiên, yếu tố quyết định nhất trong tất cả những phép phù thủy của người Mường đều nằm ở phần lời.

Bùa yêu, bùa ghét thuộc thuật “khăm”, một trong sáu loại thuật phù thủy của người Mường. Bùa yêu có nhiều loại như bùa vết chân, bùa cà dại, bùa gương, bùa lược, bùa lá… Nhưng tất cả đều dùng lời thiêng để ếm cho một đối tượng nào đó phải yêu, ghét một đối tượng khác theo chủ đích của người làm bùa.

Về phép thuật nèm, chài (bùa mê, ngải lú) thần bí của những ông thầy mo Mường trên rừng xanh núi đỏ. Rằng chỉ với một dúm muối, một đôi đũa, một nhành cây…, họ có thể “bó” cho đôi vợ chồng nọ đang đứng trước nguy cơ tan vỡ trở nên quấn quyện, khăng khít như thuở ban đầu. Có thể chia rẽ cặp tình nhân đang say nhau như điếu đổ kia bỗng chốc trở nên hờ hững, lạnh lùng để rồi… chia ly đôi ngả. Thậm chí, chỉ với một chiếc kim, một mảnh sắt quấn sợi chỉ ngũ sắc, họ có thể giết chết kẻ thù địch bằng những lời chú bí hiểm… Và bất kỳ bằng công cụ nào thì mấu chốt của bùa yêu đều là từ ngôn ngữ khi niệm chú.

Người Mường quan niệm ngôn ngữ chính là vật chất khác với khoa học coi ngôn ngữ chỉ là vỏ bọc của vật chất. Chính vì điều này nên mà nó chứa đựng một thứ sức mạnh bí ẩn nào đó. Có giả thiết cho rằng, những câu thần chú với thứ ngôn ngữ kỳ lạ của người Mường có khả năng tác động lên sự vật, hiện tượng và làm thay đổi nó. Điều này đã được nhiều nhà khoa học dày công nghiên cứu nhưng không có kết quả. Trong khi đó, những câu thần chú thiêng liêng vẫn được truyền từ đời thầy Trượng này sang đời thầy Trượng khác một cách tuyệt đối bí mật. Sức mạnh của lời thiêng còn phụ thuộc rất nhiều vào năng lực của người phát đi mệnh lệnh đó. Tuy nhiên, theo nhiều người khẳng định, có những lời thiêng đã được người xưa truyền dạy lại cho kẻ hậu bối trong những giấc mơ, theo một cách vô cùng huyền bí.

MẶT TRÁI CỦA BÙA YÊU

Các thầy Trượng khi xưa vốn dĩ phải kiêng kỵ rất nhiều, không được vi phạm lời thề với thần linh, không được tiếp tay cho kẻ xấu làm những việc thất đức. Thầy càng cao tay càng phải tôn trọng đạo đức nghề nghiệp. Thông thường họ chỉ làm bùa yêu chứ không làm bùa ghét. Nhưng bây giờ, một số thầy Trượng vì hám lợi cho nên sẵn sàng làm những chuyện như vậy.

Được cho là nắm giữ trong tay những bí mật của thánh thần, có thể làm những việc mà người bình thường không sao làm được, nhưng các thầy Trượng luôn luôn phải chịu sự giám sát nghiêm khắc của thần linh. Đó là một sự ràng buộc vô hình nhưng vô cùng bền chắc, không gì có thể phá vỡ được. Không tiết lộ bí mật và không làm việc thất đức là hai điều cấm kỵ mà bất cứ thầy Trượng nào cũng phải khắc cốt ghi tâm, nếu không muốn bị trừng phạt thê thảm.

Bùa yêu là một sự thật có trong văn hóa tâm linh người Mường. Nhưng các thầy làm bùa luôn phải xuất phát từ mục đích tốt chứ không phải muốn làm thế nào cũng được. Nó giống như một lời nguyền thiêng liêng mà bất cứ kẻ nào cố tình làm trái, làm bậy đều sẽ phải trả giá đắt.

Ngày xưa, chỉ có con nhà nghèo hoặc quá xấu không có điều kiện lấy được chồng/vợ mới phải cầu đến bùa yêu. Và họ cũng không thể làm cho một người phản bội vợ/chồng của mình để đi yêu một người khác, điều đó là cấm kỵ. Việc làm bùa yêu cũng vậy nó giống như việc đem tính mạng của mình đánh cược vào ái tình. Bấy lâu, người ta chỉ biết có thể dùng bùa yêu để thay đổi trái tim của kẻ khác mà không biết rằng khi chấp nhận dùng cách ấy tức là họ đã trói buộc mình vào một lời nguyền truyền kiếp và đánh cược cả tính mạng của mình để đổi lấy tình yêu. Theo lời nguyền, những đôi vợ chồng đến với nhau không phải vì tình cảm tự nhiên mà nhờ vào phép thuật của bùa yêu sẽ phải chết cùng nhau. Bởi vậy, khi trong vùng có một cặp vợ chồng nào đó chết cùng nhau, có thể cách nhau từ một đến hai ngày, người ta sẽ tự ngầm hiểu với nhau rằng đó là vì lời nguyền của bùa yêu đã ếm lên họ.

CHIẾC TÚI “KHÓT”
Nếu không có chiếc túi Khót thì bất kỳ ai cũng không thể trở thành thầy Mo, thầy Trượng được chính vì vậy chiếc túi khót được coi là bảo bối của các thầy. Vậy trong đó có gì?

Trong đó là hàng trăm món “bảo bối” kỳ dị mà người bình thường không thể biết được đó là gì. Chiếc túi Khót này do các thầy Mo, thầy Trượng truyền lại cho đệ tử với những đồ vật linh thiêng mà theo các thầy xứ Mường thì sức mạnh của chúng có thể khắc chế tất cả các loại tà ma, quỷ quái. Trong số đó, phải kể đến các loại xương như xương người xưa (người nguyên thủy), xương tay người bị sét đánh chết (tầm sét), xương người rừng (đười ươi, tinh tinh), xương gà rừng cổ, xương rồng đất…; các loại nanh như nanh hổ, nanh chó sói, nanh gấu, răng người bị sét đánh chết, răng người xưa…; các loại đá quý, các loại binh khí cổ xưa; đồ trang sức của người Mường cổ như thiên thạch, khót khú (biểu tượng của rồng nước)…; các loại sừng như sừng tê giác, sừng sơn dương…

Ngoài ra, trong túi Khót còn có rất nhiều vật nhỏ có hình thù quái dị khác. Tất cả đều có tuổi đời vài trăm năm, được dùng nhiều đến độ nhẵn bóng như hóa thạch. Điều đáng nói là, có nhiều món trong số đó, thời nay không thể kiếm đâu ra như khót khú, xương tay người bị sét đánh chết… “Trong thế giới của các thầy Mo, thầy Trượng, túi Khót của người nào có càng nhiều bảo bối bao nhiêu thì sức mạnh của người đó càng lớn bấy nhiêu”. Theo đó, chúng không chỉ giúp họ xua đuổi tà ma mà còn có thể hóa giải bùa chú của kẻ khác. Bởi vậy, những người này luôn tìm mọi cách săn lùng bảo vật cho túi Khót. Xương người bị sét đánh chết là một vật được giới Mo Mường hết sức coi trọng, vì theo quan niệm của họ, nó có quyền năng vô cùng mạnh mẽ trong việc trị tất cả các loại tà ma.

Đó là lý do mộ phần của những người chết do sét đánh luôn được người nhà canh giữ cẩn thận ngày đêm trong vòng 100 ngày, nếu không sẽ ngay lập tức bị trộm mộ tấn công. Xương lấy càng sớm sau khi chết, công năng càng mạnh còn sau 100 ngày sẽ không có tác dụng nữa. Chỉ cần có được vài đốt xương tay của người bị sét đánh chết, người ta có thể dễ dàng bán được cả trăm triệu đồng

BÙA YÊU CÓ THẬT KHÔNG?
Vậy BÙA YÊU có thật không? Chúng tôi xin được trích dẫn từ bài viết của phóng viên Phong Anh, báo Công An Nhân Dân, để bạn đọc tìm câu trả lời:
“Để tìm hiểu thực hư về sự đặc biệt của “bùa yêu”, chúng tôi quyết định tìm đến dòng họ người dân tộc Cao Lan (tên gọi khác là Sán Chay) lừng lẫy xứ Tuyên. Ở thôn Song Lĩnh (xã Lưỡng Vượng, TP Tuyên Quang) dòng họ của ông Hoàng Tiến Đồng bao đời nay được biết đến là “dòng họ có khả năng ban tình yêu theo ý muốn”.

Không như những gì chúng tôi kỳ vọng ban đầu, mới vào đến đầu bản người dân đã tặc lưỡi bĩu môi với chúng tôi rằng: “Vớ vẩn hết, hiệu quả chẳng biết được bao nhiêu phần trăm nhưng cứ nhạt thuốc là lại chửi nhau như kẻ thù. Cũng có người được người không được. Người được thì họ bảo do thành tâm, còn người không được thì bảo là do bề trên không thuận. Chẳng biết thiên hạ đồn thế nào chứ dân ở đây chẳng mấy ai tin”.

Những tưởng với danh tiếng của mình, nhà ông Đồng lúc nào cũng phải tấp nập người qua kẻ lại. Thế nhưng ngôi nhà sàn có tuổi đời hàng trăm năm nằm chon von, lặng lẽ bên sườn đồi của thôn Song Lĩnh không một bóng người ngoài mấy con gà con lợn nhởn nhơ. Hỏi ra mới biết thầy bùa Đồng đã qua đời mấy năm nay, tất thảy những bí kíp được truyền lại cho người con thứ ba là anh Hoàng Tiến Khương. Thấy khách đến nhà, bà Phạm Thị Cát (vợ ông Đồng) đon đả, mừng ra mặt: “Làm bùa hả? Từ đâu tới đây thế? Ông nhà tôi mất rồi, giờ truyền lại hết cho thằng Khương”.

Với gia đình, dòng họ này có được bí kíp làm bùa yêu là cả niềm tự hào. Chính vì vậy, khi biết chúng tôi tìm hiểu về thứ bùa đặc biệt, bà Cát chẳng chút ngại ngần nhắn người gọi anh Khương sang tiếp chuyện. Hiện anh Khương được cha mình truyền lại cho cả chục cuốn sách cổ quý hiếm về cách làm duyên, hay còn gọi là làm “bùa yêu”. Theo tiếng Cao Lan, “bùa yêu” còn được gọi là “pháp linh lợi”, được du nhập từ Trung Quốc. Nhà có 6 anh em trai nhưng anh Khương là người được lựa chọn làm truyền nhân cho dòng họ. Anh bảo: “Đọc được những cuốn sách này đã khó nhưng hiểu được lại càng khó khăn hơn. Người được chọn làm truyền nhân không những là người thông thái mà phải là người có căn duyên với pháp”.

Chúng tôi tỏ ra nghi ngờ về sự tồn tại của “bùa yêu” và những hiệu quả như người đời đồn đại, anh Khương cười nói: “Sự thực đến đời tôi là đời thứ sáu làm “bùa yêu” rồi. Đã làm bùa yêu là cưới. Không nói đâu xa, trong bản này cũng có cả chục cặp được tôi làm duyên và họ đều sống với nhau êm ấm, hạnh phúc. Còn ở xa như Hà Nội, Thái Nguyên, Phú Thọ, có cả người ở thành phố Hồ Chí Minh cũng tới”.

Sau nhiều câu chuyện, chúng tôi được anh Khương khá tin tưởng và cho xem những cuốn sách làm duyên. Sách được làm bằng loại giấy dó khá đẹp, bên cạnh những trang viết chữ nho là những hình vẽ khó hiểu.

Những người nhờ cậy đến dòng họ này thường là những người đàn ông hiếm vợ, gái muộn chồng muốn tìm cho mình ý trung nhân. Nhưng đông nhất vẫn là những cặp vợ chồng “cơm chẳng lành, canh không ngọt”, hạnh phúc gia đình có thể đổ vỡ bất cứ lúc nào.

Anh Khương nói: “Chúng tôi có một quy tắc mà mọi người phải tuân thủ nghiêm ngặt là sau khi yểm bùa, mọi chuyện phải tuyệt đối bí mật. Lễ vật để làm bùa cũng chỉ là đôi nhẫn bạc, một nhúm muối, hoa quả. Nếu thành duyên được với nhau họ phải trả lễ lại cho ông mối một con gà trống thiến, một cái đùi lợn, 12 cái bánh giầy (mỗi cái nặng nửa cân có nhân đỗ xanh) và một con gà mái tơ. Tiền cảm tạ thì ít nhiều không quan trọng, nhưng phải là con số 4: 40 nghìn đồng, 400 nghìn đồng, 4 triệu đồng…”

Điều đặc biệt các “đệ tử” phải mang bằng được quần áo của “đối tượng” tới để làm phép. Khi làm phép phải chọn giờ đẹp, thường chỉ kéo dài hơn 1 tiếng. Nếu như chân thành với “đối tượng” thì phần làm phép nhanh hơn, còn không có thể kéo dài vài tiếng đồng hồ. Các đệ tử sau khi được làm phép sẽ lẳng lặng ra về rồi làm theo chỉ dẫn mà không bao giờ được nói ra nửa lời với người bên ngoài. Tuy nhiên, theo tiết lộ của bà Cát, những người lấy bùa thỉnh thoảng lại phải đến lấy nếu không một thời gian tự khắc mất đi, hai người thấy nhau là ghét ra mặt…”

BÙA YÊU CÓ LINH NGHIỆM?

Và bùa yêu có linh nghiệm không? Để trả lời câu hỏi này, chúng tôi xin được trích dẫn từ bài viết của phóng viên Phong Anh, báo Công An Nhân Dân, để bạn đọc tham khảo:
“Để tìm hiểu ngọn ngành về hiệu quả của thuật bùa ngải này, chúng tôi đã tìm đến những người từng được anh Khương và cha mình giúp. Thực tế cũng đã có nhiều cặp trai gái mến nhau mà được làm phép để người kia yêu mình, hoặc nhiều cặp vợ chồng dù đã chia tay nhau nhưng quay lại sau khi được yểm bùa. “Bùa yêu” thực sự có hiệu nghiệm hay đấy chỉ là liệu pháp tâm lý?

Anh Khương khoe: “Có trường hợp hai vợ chồng vừa lấy nhau chưa đầy năm. Vậy mà anh chồng bỏ vợ đi theo bồ tối ngày. Chị vợ đến gặp tôi khóc lóc, xin làm “bùa yêu”. Khoảng 1 tháng sau thì chị vợ quay lại cảm ơn nói là chồng đã bỏ hẳn bồ quay về với mình”. Anh Khương kể thêm: “Cách đây vài tháng có một cô gái trẻ từ Hà Nội lên đây nhờ tôi làm bùa cho. Cô ấy nói mình và người yêu gắn bó với nhau được 7 năm, thế nhưng khi nói đến chuyện hôn nhân thì bị người đàn ông kia chối đây đẩy, viện đủ lý do để từ chối. Tôi đồng ý làm bùa cho cô ấy. Mới hôm rồi cô ấy gọi điện lên khoe với tôi hai người họ đã cưới nhau rồi”.

Tuy nhiên, cũng không ít trường hợp họ từng được ông Đồng giúp đỡ nhưng chỉ một thời gian ngắn, vợ chồng vẫn chịu cảnh ly tán. Như chuyện của anh Lê Văn Minh (Việt Trì, Phú Thọ) khiến người ta phải hoài nghi về phép thuật của “bùa yêu”. Anh Minh lấy vợ được 2 năm, chẳng hiểu vì lý do gì người vợ lại thường xuyên bỏ nhà đi theo một người đàn ông mãi tận Vĩnh Phúc. Đem chuyện kể cho mẹ vợ những mong bà khuyên bảo con gái, nhưng vợ anh vẫn không thay đổi. Anh đành tìm đến “bùa yêu” với hy vọng cuối cùng để cứu vãn gia đình. Quả thật, chỉ khoảng 2 ngày sau khi được anh Khương làm phép, người vợ mới cưới “bỗng dưng” trở về nhà. Nhưng họ chỉ sống hòa thuận với nhau được ít ngày sau đó lại lục đục, đánh chửi nhau, thậm chí người vợ lại bỏ nhà ra đi.

Anh Khương tâm sự: “Đúng là câu chuyện như vậy, người vợ dù được tôi làm bùa cho về nhưng vẫn rất bất kham. Chỉ một thời gian là người chồng lại lên đây nhờ tôi làm phép mới được yên ổn”. Dứt lời anh Khương tiếp: “Nói thật yêu nhau thật vẫn là cách tốt và bền vững nhất trong hôn nhân, hạnh phúc. Trong cuộc sống vợ chồng, trai gái ai cũng có những khó khăn, mâu thuẫn, nếu cả hai vượt qua giai đoạn khó khăn thì đó mới chính là thứ “bùa” thật sự”. Chính anh Khương, người được mệnh danh là “cao thủ bùa yêu” của xứ Tuyên cũng phải thừa nhận rằng, anh không dám chắc thứ “bùa yêu” mà mình làm ra có thật sự linh nghiệm hay chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên.

Bà Trần Thị Tuyết Lan, Phó Chủ tịch UBND xã Lượng Vượng, thành phố Tuyên Quang cũng không thể khẳng định “nhà bùa” Khương và dòng họ này có khả năng đặc biệt hay không. Tuy nhiên theo bà Lan, người Cao Lan là dân tộc có nhiều nghi thức tâm linh và bùa độc đáo cần được nghiêm túc quan tâm và nghiên cứu của các nhà văn hóa. Thực sự đó là một nét văn hóa rất đặc biệt của người Cao Lan.

Tuy nhiên, hiện nay có rất ít người dám bỏ công nghiên cứu về bùa yêu nói riêng cũng như các thuật phù thủy khác vì nó còn quá bí ẩn và được bảo mật kỹ càng bởi những nguyên tắc cổ xưa. Dù chưa rõ thực hư và chưa được khoa học kiểm chứng nhưng bùa yêu vẫn luôn tồn tại trong đời sống của các dân tộc thiểu số. Tuy vậy, thiết nghĩ, chuyện tình cảm nên để diễn ra một cách tự nhiên thay vì dùng bùa ngải chế ngự. Bởi, đó là quy luật trái tim thì hãy để trái tim hành động theo cách của nó.””

LỜI CUỐI:
Bùa yêu dù chưa được khoa học kiểm chứng và cũng chưa rõ thực hư thế nào vì nó còn quá bí ẩn và được bảo mật kỹ càng bởi những nguyên tắc của “nhà bùa” nhưng chúng tôi mượn lời bà Trần Thị Tuyết Lan, Phó Chủ tịch UBND xã Lượng Vượng, thành phố Tuyên Quang cho rằng “bùa yêu” là một nét văn hóa rất đặc biệt của người Cao Lan, có nhiều nghi thức tâm linh và độc đáo cần được nghiêm túc quan tâm và nghiên cứu của các nhà văn hóa.

ĐỖ VIỆT PHƯƠNG (tổng hợp)

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét