=> 10 quy tắc trên bàn ăn bạn cần biết



Trong cuộc sống có rất nhiều quy tắc, và đương nhiên trên bàn ăn cũng không phải là ngoại lệ.

Những quy tắc, những điều kiêng kỵ thường được truyền lại từ xa xưa trong nhiều khía cạnh cuộc sống hàng ngày. Bởi ông bà đã có câu: Có kiêng có lành. Dưới đây là một số lưu ý trong bữa ăn chúng ta nên tham khảo.

Quy tắc 1: Cắm đũa thẳng vào chén cơm
Điều này một số nơi kiêng kỵ vì nó chỉ dành cho cơm cúng người đã chết.

Điều kiêng kỵ nhất là cắm đũa vào bát cơm (Ảnh minh họa)

Quy tắc 2: Quy tắc xới cơm
Mở nồi cơm, dùng đũa bếp hoặc vá (miền Bắc gọi là môi) đánh đều cho tơi cơm ra. Sau đó xới cơm vào chén. Có 2 điều cần lưu ý:

Kiêng xới 1 vếch, tức là chỉ 1 lần múc cơm. Điều này chỉ làm khi xới cơm cúng người chết. Không xới đầy chén, việc này đối với một số người là bất lịch sự. Chỉ nên khoảng 2/3 chén là được.

Chỉ nên xới cơm bằng 2/3 của bát (Ảnh minh họa)

Quy tắc 3: Lật cá
Thường khi bạn ăn hết một mặt của cá bạn sẽ lật nó sang bên còn lại để tiếp tục ăn, nhưng đây là điều kiêng kỵ với người đi biển, họ không được phép lật như vậy, vì họ cho rằng như vậy tượng trưng cho việc lật thuyền.

Lúc này bạn sẽ phải lấy khúc xương sống của cá ra rồi mới ăn tiếp nhé.

Ăn hết một nửa rồi, trước khi ăn nửa còn lại bạn phải gỡ xương sống cá ra đã nhé (Ảnh minh họa)

Quy tắc 4: Mời rượu, bia người lớn tuổi
Điều này phổ biến ở miền Bắc. Nếu như bạn là người nhỏ tuổi hơn khi cụng ly, ly của bạn phải nằm ở phía dưới một chút so với ly của người lớn tuổi, không được cụng ngang hoặc cao hơn vì như vậy là vô lễ.

Thậm chí với những bố vợ khó tính, các chàng rể còn cần dùng cả tay kia của mình để đỡ phần cổ tay cầm chiếc ly. (gần như là dùng 2 tay để nâng ly vậy).

Cách cụng ly thể hiện sự tôn trọng, lễ phép (Ảnh minh họa)

Quy tắc 5: Gõ chén gõ đũa
Điều này không riêng gì trong bữa ăn mà cần kiêng trong mọi lúc. Bởi nhiều người cho rằng điều này sẽ gọi các hồn ma đói lãng vãng quanh đó tới.

Quy tắc 6: Không sử dụng điện thoại
Bạn biết điều này nhưng vẫn làm mà phải không? Hãy bỏ thói quen đó, hãy đặt mình vào những người xung quanh xem nhé!

Quy tắc 7: Không bới đồ ăn
Có thể do bạn đã quá quen thuộc khi dùng bữa cùng gia đình của mình nên khi ăn cùng người khác bạn giữ thói quen bới đồ ăn để tìm loại đồ ăn bạn yêu thích. Tuy nhiên việc này là bất lịch sự lắm bạn nhé!

Không nên bới đồ ăn trên mâm (Ảnh minh họa)

Quy tắc 8: Mời cơm
Quy tắc này chủ yếu thấy ở miền Bắc và miền Trung. Trong bữa ăn, trước khi cầm chén lên, những người nhỏ tuổi phải mời từng người lớn tuổi ăn cơm theo thứ tự từ trên xuống dưới. VD như:

Cháu mời ông ăn cơm Con mời bố ăn cơm Em mời chị ăn cơm ….

Có thể tóm gọn: Con mời cả nhà ăn cơm

2 quy tắc dưới đây không phải là của người Việt, tuy nhiên nó cũng rất hữu ích. Người Việt mình cũng nhiều người thích ăn và hay dùng các món Âu, phong cách Âu.

Quy tắc 9: Ra hiệu với bồi bàn
Đôi khi không cần phải nói, bạn chỉ cần để dao nĩa như thế này, nếu là một bồi bàn chuyên nghiệp họ sẽ hiểu ý của bạn là gì.

Ngôn ngữ của dao và dĩa (Ảnh minh họa)

Quy tắc 10: Khăn ăn
Khăn ăn: dùng để bảo vệ quần áo khỏi bị dây bẩn và để lau miệng trong khi ăn. Có 2 loại khăn ăn: khăn vải và khăn giấy. Trong một bữa tiệc nhiều món ăn không nên dùng khăn giấy. Khăn ăn bằng giấy chỉ nên dùng khi uống cà phê hoặc trong bữa ăn sáng.

Biết quy tắc đặt khăn ăn, bạn sẽ trở thành người lịch sự và có văn hóa trên bàn tiệc (Ảnh minh họa)

Không bao giờ được quấn khăn ăn quanh cổ, cũng không nên để khăn ăn dưới đĩa hay giữa các đĩa thức ăn, giữa dao dĩa, cốc chén. Khăn ăn nên để trên đùi, nếu trong bữa ăn bạn phải đứng dậy thì gấp tạm khăn ăn lại và để xuống ghế ngồi. Khi đã ăn xong món cuối cùng, bạn gấp khăn ăn lại và để lên bàn, bên cạnh đĩa của mình.

Hãy cùng bình luận bên dưới thêm những quy tắc mà bạn biết nữa nhé!

Thuận Yến biên tập

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét