=> Những câu hỏi giúp bạn biết đã chăm sóc răng miệng

Trong 10 giây, bạn trả lời đúng câu hỏi về bệnh sâu răng, đánh răng mấy lần trong ngày, cạo vôi răng bao lâu một lần... chứng tỏ có kiến thức tốt về chăm sóc răng miệng.
Ảnh: Health.

Bạn hãy trả lời từng câu hỏi sau đây trong vòng 10 giây và so sánh với đáp án để hiểu hơn về cách chăm sóc răng miệng một cách khoa học, theo bác sĩ Dương Anh Tuấn, phòng nha Tâm Đức, TP HCM.

Câu 1. Nên đánh răng mấy lần trong ngày là tốt nhất?
A. 2
B. 3
C. 4
D. 5
E. Càng nhiều càng tốt
Xem đáp án

Câu 2. Sau khi ăn xong, nên đánh răng vào lúc nào?
A. Ngay lập tức
B. Sau 10 phút
C. Sau 30 phút
D. Sau một tiếng đồng hồ
E. Sau 2 tiếng đồng hồ
Xem đáp án

Câu 3. Bao lâu nên cạo vôi răng một lần?
A. 3 tháng
B. 6 tháng
C. Một năm
D. 2 năm
Xem đáp án

Câu 4. Khi nào nên bắt đầu đánh răng cho trẻ?
A. Dưới một tuổi
B. Từ một đến 3 tuổi
C. Từ 3 đến 6 tuổi
D. Trên 6 tuổi
Xem đáp án

Câu 5. Nên thay bàn chải đánh răng bao lâu một lần?
A. Một tháng
B. Từ 3 đến 4 tháng
C. Một năm
Xem đáp án

Câu 6. Bệnh sâu răng là do "con sâu răng" gây ra?
A. Đúng
B. Sai
Xem đáp án

Câu 7. Ăn nhiều đường tăng nguy cơ gây sâu răng?
A. Đúng
B. Sai
Xem đáp án

Câu 8. Nước ngọt không đường gây hại cho răng?
A. Đúng
B. Sai
Xem đáp án

Câu 9. Đường gây sâu răng phụ thuộc?
A. Loại đường
B. Ăn nhiều đường
C. Thời gian đường bám dính trên răng
D. Ăn nhiều lần
E. Ăn nhiều đường và nhiều lần
Xem đáp án

Câu 10
. Bệnh nào sau đây dễ gây rụng răng sớm?
A. Tiểu đường
B. Loãng xương
C. Cả 2
Xem đáp án

Sau khi trả lời xong 10 câu hỏi, bạn cộng số câu đúng lại, mỗi câu tương đương một điểm rồi đối chiếu với => Kết quả đánh giá về kiến thức chăm sóc răng miệng của bạn

Đánh răng khi nào là tốt nhất

Một ngày nên đánh răng 3 lần sau mỗi bữa ăn chính, theo khuyến cáo của các bác sĩ nha khoa thế giới.

Ảnh minh họa: News.

Bác sĩ Dương Anh Tuấn công tác tại Phòng nha Tâm Đức, TP HCM, cho biết chăm sóc răng miệng là một phần quan trọng trong việc vệ sinh cá nhân của mỗi người. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cần đánh răng mấy lần trong ngày và vào thời điểm nào là thích hợp.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia nha khoa hàng đầu thế giới, một ngày nên đánh răng từ 2 đến 3 lần là tốt nhất. Nếu đánh răng ít hơn một lần thì răng rất dễ bị vi khuẩn tấn công. Đánh nhiều hơn 3 lần, răng dễ bị mòn do tác động cơ học dẫn đến ê buốt về sau.

Bác sĩ Tuấn khuyên mọi người nên duy trì thói quen đánh răng 3 lần mỗi ngày, sau các bữa ăn chính. Trong đó quan trọng nhất là chải răng sau bữa ăn tối. Buổi tối là khoảng thời gian nghỉ ngơi dài nhất, từ 6 đến 8 giờ, thời điểm này vi khuẩn dễ xâm nhập và phá hủy men răng.

Hầu hết người Việt có thói quen đánh răng ngay sau khi ngủ dậy rồi mới ăn sáng. Cách vệ sinh này chưa đúng, chỉ có tác dụng khử được mùi hôi miệng sau một đêm dài, nếu ăn ngay sau đó thì răng của bạn tiếp tục bị vi khuẩn tấn công. Do vậy, tốt nhất là vừa ngủ dậy nên súc miệng bằng nước sạch hoặc nước muối sinh lý rồi ăn sáng, chờ 30 phút sau mới đánh răng.

Lưu ý: Sau khi ăn không nên đánh răng ngay vì khi đó trong miệng vẫn còn một lượng thức ăn chứa nhiều axít làm mềm men răng, đánh răng lúc này rất dễ làm tổn thương men răng. Nên đợi khoảng 30 phút sau khi ăn là thời điểm vàng để đánh răng. Cần làm sạch răng bằng chỉ nha khoa trước khi chải răng.

5 quan niệm sai lầm về cách đánh răng
Nhiều người cho rằng đánh răng mạnh thì sạch hơn nhưng thực tế lại dễ làm tổn thương nướu và gây mòn ngót cổ răng.

Ảnh minh họa: Menshealth.

Bác sĩ Trần Văn Thành, chuyên khoa Răng Hàm Mặt, Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Sài Gòn chỉ ra một số sai lầm mọi người thường mắc khi vệ sinh răng miệng như sau:

Đánh răng mạnh
Thực tế chải răng không cần đè mạnh. Thói quen dùng lực mạnh khi đánh răng dễ làm tổn thương nướu và bào mòn ngót cổ răng. Do vậy chỉ cần chải răng với lực vừa phải, đúng phương pháp, chải đều ở tất cả các mặt của răng là được.

Xem thường khu vực kẽ răng và những mảng bám

Chải răng thông thường chỉ làm sạch ở các mặt của răng. Thức ăn vẫn còn tồn tại ở vùng kẽ giữa các răng. Đây là nguyên nhân gây sâu răng. Vì vậy sau khi chải cần chú ý làm sạch vùng kẽ răng bằng chỉ nha khoa. Một vấn đề răng miệng thường gặp là các mảng bám không được làm sạch thường xuyên, lâu ngày sẽ tạo thành cao răng. Đây là nơi vi khuẩn tích tụ gây sâu răng và tình trạng viêm nướu, nặng có thể gây nên bệnh nha chu, hôi miệng... Tốt nhất mỗi người nên đi khám và cạo vôi răng ít nhất 6 tháng một lần.

Chải răng nhanh
Do thói quen hoặc không có thời gian hoặc nên nhiều người thường chải răng quá nhanh sẽ không làm sạch hết thức ăn còn bám lại trên răng sẽ rất nguy hiểm. Theo khuyến cáo nên đánh răng trong khoảng thời gian ít nhất 2 phút. Sau đó dùng chỉ nha khoa làm sạch thức ăn vùng kẽ răng rồi súc miệng lại bằng nước sạch hay nước súc miệng.

Dùng bàn chải lâu
"Bàn chải đánh răng dùng bao lâu thì thay?" việc này không nhất thiết phải đúng lịch trình. Tuy nhiên các bác sĩ khuyên không nên sử dụng một bàn chải quá lâu, quá cùn sẽ không chải sạch mà còn có hại răng và nướu. Thường khi đầu lông bàn chải bị tưa, không còn tính đàn hồi tốt thì phải thay bàn chải mới, trung bình nên thay mới sau mỗi 3 tháng.

Xem thường tỉnh trạng chảy máu nướu

Khi nướu bị chảy máu thì chắc chắn có bệnh lý liên quan đến nướu như bị chấn thương, bệnh về máu, thường gặp nhất là viêm nướu do cao răng. Bác sĩ khuyên mọi người khi đánh răng, súc miệng thấy có chảy máu từ nướu nên đi khám xem nguyên nhân từ đâu để điều trị sớm. Không nên chủ quan xem thường việc chảy máu nướu bởi để lâu ngày sẽ khiến cho tình trạng bệnh lý nặng hơn, khó điều trị và tốn kém hơn.Trần Ngoan
Trang travelbeautyhealth chỉ ra 5 sai lầm mọi người thường mắc phải khi sử dụng bàn chải đánh răng.

Sử dụng một bàn chải quá lâu
Theo các chuyên gia chăm sóc sức khỏe răng miệng, tuyệt đối không nên dùng một bàn chải đánh răng hơn 3 tháng. Một năm nên thay bàn chải 4 lần để phòng nguy cơ sâu răng và các vấn đề về nướu.

Đặt bàn chải đánh răng quá gần nhà vệ sinh
Theo các chuyên gia răng miệng, nếu khoảng cách từ bồn vệ sinh đến chỗ để bàn chải quá gần, cần phải đặt bàn chải trong một hộp kín, tránh vi khuẩn từ nhà vệ sinh bám vào. Cách tốt nhất là nên đặt bàn chải ở một nơi khô ráo, có ánh mặt trời chiếu vào sau mỗi lần đánh răng.

Luôn để bàn chải trong một hộp nhựa

Nhiều người thường có thói quen cho bàn chải vào một hộp nhựa nhỏ, tuy nhiên cách làm này là sai lầm, bởi lẽ khi bàn chải còn ướt, nước chảy vào luôn trong phần nhựa khiến vi khuẩn rất dễ sinh sôi. 

Cách tốt nhất đễ giữ bàn chải sạch sẽ là đặt trong một hộp kín bằng kính hoặc một cốc thủy tinh. Điều quan trọng nhất là phần đầu bàn chải phải được che phủ bằng một miếng vải sạch, như một lá chắn chống các vi khuẩn xâm nhập.

Đặt bàn chải của mọi người trong gia đình cùng một chỗ
Theo một nghiên cứu, có tới 80% gia đình mắc phải sai lầm này. Đặt chiếc bàn chải ướt gần bàn chải khô là môi trường cực kỳ thuận lợi cho các vi sinh vật phát triển.

Làm sạch bàn chải với kem đánh răng
Nhiều người nghĩ dùng kem đánh răng là cách tốt nhất để làm sạch bàn chải, nhưng thực tế là các loại kem đánh răng thông thường không thể làm sạch vi khuẩn trên bàn chải. 

Nên áp dụng những mẹo nhỏ dưới đây để bàn chải luôn sạch sẽ:
- Nhúng bàn chải vào nước sôi: Cách này làm yếu sợi lông song rất hiệu quả trong việc giết chết hàng triệu vi khuẩn bám vào bàn chải. Bạn nên áp dụng phương pháp này mỗi tuần một lần.
- Thỉnh thoảng ngâm bàn chải đánh răng trong dấm một vài phút sau đó rửa sạch với nước ấm.
Mộc Miên

Theo US News, nhiều người vô tình tàn phá hàm răng mà không biết. Hãy thử xem bạn có những thói quen nào dưới đây rồi bấm vào hình ảnh để xem chú giải tác hại của chúng.

Ăn nhiều đồ ăn và thức uống có đường

Lười uống nước

Cắn móng tay

Chải răng thật mạnh

Dùng răng mở đồ

Hút thuốc

Nhai nước đá
Minh Nguyên

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét