=> Cảnh báo hàng giả nhãn hiệu “mật ong hoa nhãn Hưng Yên”

Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KHCN) vừa trao giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu chứng nhận bảo hộ đối với sản phẩm “Mật ong hoa nhãn Hưng Yên” cho Chi cục Quản...

Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KHCN) vừa trao giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu chứng nhận bảo hộ đối với sản phẩm “Mật ong hoa nhãn Hưng Yên” cho Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm, thủy sản tỉnh Hưng Yên. Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ KHCN Trần Văn Tùng lưu ý, sau khi được cấp nhãn hiệu chứng nhận, nhiều khả năng sẽ xuất hiện những sản phẩm tương tự được gắn mác, gây ảnh hưởng uy tín của các sản phẩm chính hiệu.
Ngày 23.8, UBND tỉnh Hưng Yên đã tổ chức hội nghị công bố nhãn hiệu chứng nhận “Mật ong hoa nhãn Hưng Yên. Đây là sản phẩm thứ 7 của tỉnh được cấp giấy chứng nhận bảo hộ (sau tương Bần, nhãn lồng, quất cảnh Văn Giang, gà Đông Tảo, chuối tiêu hồng Khoái Châu, vải lai chín sớm Phù Cừ).

Dự án xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận mật ong hoa nhãn Hưng Yên do Sở KHCN tỉnh thực hiện đã tạo lập nhãn hiệu chứng nhận trên cơ sở gồm: quy trình cấp và thu hồi quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận, quy chế kiểm soát chất lượng sản phẩm, quy chế sử dụng tem nhãn mang nhãn hiệu chứng nhận. Theo đó, 2 cơ sở được lựa chọn đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận gồm: Cty TNHH Ong Hưng Yên và cửa hàng Mật ong Mai Cừ.

Theo đó, sản phẩm mật ong hoa nhãn Hưng Yên đạt tiêu chuẩn chứng nhận nhãn hiệu phải có màu vàng óng, đặc sánh, thơm mùi hoa nhãn, sau khi thu hoạch được bảo quản và cất giữ cẩn thận, để được lâu mà vẫn đảm bảo hương vị ban đầu. Hiện toàn tỉnh có 3.000 ha nhãn, trên 10.000 đàn ong mật, cho sản lượng 100 tấn mật/năm. Nuôi ong mang lại lợi nhuận bình quân mỗi năm là 2,5 triệu đồng/đàn ong ngoại và 1,2 triệu đồng/đàn ong nội, mỗi năm sản lượng mật toàn tỉnh có thể đạt hơn 100 tấn, trị giá hơn 10 tỉ đồng. Với diện tích trồng nhãn tương đối lớn, đầu ra sản phẩm thuận lợi, Hưng Yên có nhiều tiềm năng để mở rộng các mô hình nuôi ong lấy mật.

Cẩn thận xuất hiện hàng giả
Theo Thứ trưởng Bộ KHCN Trần Văn Tùng: “Việc cấp nhãn hiệu chứng nhận “Mật ong hoa nhãn Hưng Yên” sẽ giúp địa phương đẩy mạnh phát triển kinh tế, các hộ sản xuất”.

Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng cảnh báo tình trạng lợi dụng nhãn hiệu chứng nhận: “Sau khi mật ong hoa nhãn Hưng Yên được cấp nhãn hiệu chứng nhận, sẽ có những sản phẩm tương tự được gắn nhãn hiệu này, ảnh hưởng uy tín của các sản phẩm chính hiệu. Do vậy, sau khi được cấp giấy chứng nhận, chúng ta phải bảo vệ và phát triển sản phẩm. Đây là nhiệm vụ không chỉ của các ban, ngành, địa phương mà còn là của người dân, các cơ sở sản xuất, hợp tác xã”.

Để hạn chế tình trạng nhái nhãn hiệu, tình trạng sản xuất mang tính tự phát và đưa ra những giải pháp mang tính định hướng để phát triển ổn định, lãnh đạo tỉnh Hưng Yên đề xuất Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản quản lý chặt chẽ nhãn hiệu, tuyên truyền, phổ biến để các hộ sản xuất và kinh doanh sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận này tuân thủ quy trình sản xuất, quy chế kiểm soát chất lượng, đảm bảo đúng tiêu chuẩn chất lượng đã công bố.

Bên cạnh đó, sau khi được bảo hộ sở hữu trí tuệ, cần nhanh chóng tìm các giải pháp phát triển và kết nối thị trường cho các sản phẩm nông sản của tỉnh. Đặc biệt tập trung phân tích thế mạnh, tiềm năng của sản phẩm “Mật ong hoa nhãn Hưng Yên” và nhãn lồng Hưng Yên khi tham gia thị trường trong nước và xuất khẩu.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét