=> Tâm sự của những cựu binh Mỹ quay lại Việt Nam chuộc lỗi lầm

(Dân Việt) Hơn 40 năm sau khi chiến tranh Việt Nam kết thúc, hàng chục cựu binh Mỹ quay lại Việt Nam sinh sống với hy vọng chuộc lại những lỗi lầm mà họ đã phạm phải trong cuộc chiến.

Ám ảnh ký ức chiến tranh
Năm 1968, cựu binh Mỹ David Edward Clark cắm trại phía sau dãy núi Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng, miền Trung Việt Nam.

Trong một bài phóng sự của hãng tin BBC, nhớ lại những ký ức đau thương và đầy ám ảnh trong cuộc chiến tranh ở Việt Nam, người cựu binh Mỹ, năm nay 66 tuổi chia sẻ: “Chúng tôi có quy tắc là không bao giờ được rời khỏi doanh trại mà không mang theo súng. Thế là tôi ôm khư khư khẩu M16 mọi lúc mọi nơi. Và tôi chĩa khẩu súng đó vào mặt tất cả những người Việt Nam tôi bắt gặp, cả đàn ông, đàn bà và trẻ em. Tôi muốn họ phải sợ tôi. Điều đó cũng giúp tôi có nhiều cơ hội sống sót hơn”.

Cựu binh Mỹ David Edward Clark hiện sống ở thành phố Đà Nẵng, nơi từng ông đóng quân trong chiến tranh Việt Nam.

Ông Clark cũng cho hay, kể cả khi trở về Mỹ sau chiến tranh, ông vẫn bị ám ảnh bởi những ký ức chiến tranh ở Việt Nam.

“Tôi thường tỉnh giấc bất chợt giữa đêm, người ướt đẫm mồ hôi. Tôi nhìn thấy rất nhiều người, có cả những người thật ra không đang ở cạnh tôi. Có lúc tôi tỉnh dậy và vội vàng thu dọn đồ đạc trong nhà vì ngỡ có người đến tìm mình. Cách duy nhất để tôi thoát khỏi những ký ức đó là uống rượu. Vì thế tôi đã nốc rất nhiều rượu và trở nên nghiện ngập", cựu binh Clark vừa nói vừa giấu đôi mắt buồn sau cặp kính lớn.

Tương tự đồng đội, cựu binh Richard Parker, 66 tuổi cũng chia sẻ, ông đã thực sự suy sụp sau cuộc chiến tại Việt Nam và trong suốt 20 năm hậu chiến, ông đã chìm ngập trong rượu, ma túy và tình dục.

“Tôi sống như một gã lang thang, nay đây mai đó. Tôi cũng chẳng quan tâm xem mình sống hay chết”, ông Parker nhớ lại.

Cựu binh Mỹ Richard Parker và cuộc sống bình dị tại Việt Nam.

Trong nhiều năm, cựu binh Mỹ này đã phải chịu chứng rối loạn tâm thần hậu chấn thương, một loại bệnh ảnh hưởng tới 11% cựu chiến binh Mỹ tham chiến ở Việt Nam. Hàng chục nghìn người thậm chí đã tự tử. Ký ức về sự phá hủy và chết chóc ở Việt Nam không ngừng đeo bám ông.

“Tôi đã bị tẩy não (ở Mỹ) trước khi sang Việt Nam nên tôi chỉ muốn giết chết những người lính ở đây. Nhưng khi tôi rời đất nước này, tôi lại thấy yêu con người nơi đây. Làm sao họ có thể là đối tượng nguy hiểm được? Thứ duy nhất mà họ muốn làm là trồng lúa và sinh con”, Parker tâm sự.

Quay lại Việt Nam xây lại cuộc đời

Nhiều thập kỷ đã trôi qua kể từ ngày giải phóng Sài Gòn nhưng nhiều cựu binh Mỹ vẫn ngạc nhiên tự hỏi vì sao họ lại tham chiến ở Việt Nam. Ước tính, có hàng chục ngàn cựu chiến binh đã quay trở lại Việt Nam kể từ thập niên 1990, chủ yếu là trong các chuyến viếng thăm ngắn ngủi tới những nơi mà họ từng chiến đấu.

40 năm sau cuộc chiến, cựu binh Clark đưa ra quyết định làm thay đổi cuộc đời ông, đó là quay lại Việt Nam để xây dựng một cuộc sống mới. Ông chỉ là một trong khoảng 100 cựu binh Mỹ, thậm chí nhiều hơn, đã sang Việt Nam định cư. Nhiều người trong số họ sống bên trong hoặc xung quanh thành phố Đà Nẵng. Đây là nơi Mỹ đã xây dựng nhiều trại quân đội nhất trong chiến tranh và cũng là nơi đầu tiên binh lính Mỹ đổ bộ năm 1965.

Clark tìm cách quay trở lại ngọn núi nơi ông từng đóng quân và lần đầu tiên trèo lên đỉnh núi. “Trên đường lên đỉnh núi, tôi có một cảm giác yên bình mà chưa từng có trước đây. Không còn bom đạn, không còn chiến tranh, không còn những máy bay chiến đấu hàng ngày lượn trên đầu. Khi đó, tôi mới nhận ra rằng chiến tranh đã kết thúc”, cựu binh Mỹ chia sẻ.

Cựu binh Mỹ David Edward Clark quay lại Việt Nam để xây dựng lại cuộc đời.

Sự thanh thản và bình yên trong tâm hồn cũng là điều mà cựu binh Parker tìm thấy sau khi quay trở lại Việt Nam.

"Ở đây (Việt Nam), tôi tìm thấy sự yên bình cho bản thân. Thỉnh thoảng tôi cũng tới những nơi mình từng chiến đấu. Những nơi từng hỗn loạn và bị phá hủy, giờ đã trở thành chốn bình yên, chứa đựng nhiều hy vọng của cuộc sống”, ông Parker cho hay.

Tương tự, đặc biệt, không ít cựu binh Mỹ thậm chí còn tìm được một mái nhà hạnh phúc khi yêu và cưới vợ Việt sau khi trở lại đất nước hình chữ S xinh đẹp.

Trong chuyến du ngoạn bằng xe máy, cựu binh Clark đã phải lòng một phụ nữ Việt Nam và họ đã kết hôn được 2 năm.

“Tôi từng nghĩ rằng Việt Nam là nơi nghèo đói, ở tận cùng thế giới. Nhưng giờ đây tôi cảm thấy mình thật may mắn vì sống ở đây. Tôi biết đây là nơi dành cho mình. Chiến tranh đã kết thúc và tối sẽ sống ở Việt Nam cho đến cuối đời”,Clark thở sâu, bỏ cặp kính xuống, lặng lẽ lau nước mắt và chia sẻ bằng chất giọng nghẹn ngào.

Hạnh phúc mỉm cười với cựu binh Mỹ Clark khi ông gặp được người phụ nữ của đời mình khi quay trở lại Việt Nam.

Một cựu binh Mỹ khác là tên là Larry Vetter, người đang làm việc cho tổ chức “Trẻ em thời chiến Việt Nam” cũng đang có một cuộc sống mới và hạnh phúc với người bạn đời Việt Nam.

Khi tới Đà Nẵng vào tháng 11.2012, Vetter chỉ có ý định sẽ ở đây 3 tháng để giúp một gia đình chăm sóc hai người con chịu ảnh hưởng của chất độc màu da cam.

“Tôi có cảm giác rằng mình cần phải khôi phục lại thứ gì đó. Chính phủ Mỹ từ chối làm điều đó vì vậy tôi quyết định ở đây để làm những gì mình cần làm”, Vetter cho hay.

Cựu binh Mỹ Larry Vetter bên trong căn nhà của mình tại Đà Nẵng, phía trên tường treo ảnh cưới của ông và một phụ nữ Việt.

Tuy nhiên, một phần cảm giác tội lỗi đã khiến ông quyết định ở lại Việt Nam nhiều hơn 3 tháng. “Tôi có một ngăn tủ đóng kín trong trái tim mà tôi không muốn mở ra bởi tôi sợ. Tôi không biết chính xác đó là gì nhưng cho đến bây giờ khi cánh cửa đó mở ra một chút, tôi lại gặp phải ác mộng. Có lẽ phần đóng cửa này là lý do tôi ở Việt Nam. Chúng tôi đã làm quá nhiều điều ngu ngốc tại đây”, cựu binh Mỹ Vetter tâm sự.

Cựu binh Mỹ Larry Vetter sống hạnh phúc cùng người vợ Việt Nam ở Đà Nẵng.

Từ trong bếp, vợ ông, bà Doan Ha, nhìn ông với ánh mắt đầy yêu thương. Larry nhiều tuổi hơn bà và có nhiều ký ức về Việt Nam mà bà không thể hiểu hết nhưng bà vẫn yêu ông. “Ông ấy rất tốt, không chỉ với riêng tôi mà với tất cả mọi người”, bà Ha về người chồng của mình.

 (theo BBC)

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét