=> Quả trứng cá & những lợi ích

(Baotinnhanh.vn) - Trứng cá là một loại cây quen thuộc, dễ thấy ở mọi con đường nhưng rất ít người biết đến những tác dụng kỳ diệu của quả trứng cá đối với sức khỏe.
Trứng cá là một loại cây thân gỗ nhỏ, cao khoảng 7-12 m với các cành xếp chồng lên nhau và hơi rủ xuống. Nó có các lá có mép khía răng cưa, dài 2,5-15 cm và rộng 1-6,5 cm.

Cận cảnh quả trứng cá.

Các hoa nhỏ màu trắng, tạo quả khi chín có màu đỏ nhạt đường kính khoảng 1-1,5 cm. Quả ăn được, có vị ngọt và mọng nước, chứa nhiều hạt nhỏ trông như trứng cá.

Đây là một loài cây tiên phong có thể phát triển tốt trên đất nghèo dinh dưỡng, có khả năng chịu được các điều kiện chua mặn và khô hạn. Hạt của nó được các loài chim và dơi ăn quả phát tán nên nó mọc ở khắp nơi và rất dễ trồng.

Sau đây là những lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe của con người của quả trứng cá.

Tác dụng kháng khuẩn và kháng viêm

Một trong những mối quan tâm đặc biệt của y học hiện nay là vi khuẩn trở nên đề kháng với các kháng sinh. Quả trứng cá là chất kháng sinh tự nhiên giúp chống lại vi khuẩn đường ruột, tụ cầu khuẩn, nhiễm trùng huyết và các bệnh bạch hầu.

Ngoài ra, lá trứng cá có thể được sử dụng như trà để điều trị viêm, sưng và hạ sốt.

Cung cấp vitamin C

Theo nghiên cứu, 100g của quả trứng cá chứa 150mg vitamin C có tác dụng chống cúm, cảm lạnh và tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ, đồng thời còn cải thiện sức khỏe tim mạch.

Điều trị cho người bị gout
Gout là bệnh viêm khớp gây ra do tình trạng tích tụ axit uric trong máu do tiêu thụ quá nhiều đạm và uống ít nước. Nếu ăn 9-12 quả trứng cá một lần, 3 lần trong ngày góp phần kiềm chế cơn đau của bệnh này.

Giảm đau đầu, căng thẳng

Ăn quả trứng cá rất tốt cho sức khỏe.

Những người đau đầu vì co thắt mạch máu có thể cải thiện tình hình nếu ăn quả trứng cá thường xuyên. Quả này giúp thư giãn mạch máu để máu có thể lưu thông bình thường.

Giảm lượng đường huyết trong máu
Trứng cá giúp giảm lượng đường huyết trong máu nên nó là một thực phẩm tuyệt vời cho những người bị bệnh tiểu đường

Chống oxy hóa
Các chuyên gia tiết lộ, quả trứng cá và lá chứa nhiều chất chống oxy hóa với hơn 24 hợp chất flavonoid và phenolic cộng với các hợp chất saponin giống như loại được tìm thấy trong trà xanh.

Nhiều chất dinh dưỡng

Quả trứng cá chứa nhiều chất xơ, tinh bột, protein, canxi, photpho, sắt, vitamin B… Ngoài quả trứng cá, lá trứng cá phơi khô và nghiền nát uống với nước nóng như uống trà cũng rất tốt cho sức khỏe.

Hạ huyết áp
Quả trứng cá chứa một lượng lớn oxit nitric, một hóa chất tự nhiên mà làm thư giãn mạch máu, giúp máu lưu thông, hạ huyết áp.

Lá trứng cá giúp phòng ngừa ung thư và bảo vệ tim
Một số nghiên cứu cho thấy, lá của cây trứng cá có tác dụng làm giảm và ngăn ngừa sự phát triển khối u ung thư.

Đồng thời, loại lá này còn có thể làm trà giúp bảo vệ tim khỏi các cơn đau do có chứa chất chống oxy hóa ngăn ngừa viêm động mạch dẫn đến nhồi máu cơ tim.

Hoa trứng cá giúp cải thiện tiêu hóa

Hoa trứng cá được sử dụng để uống làm dịu cơn đau của bệnh đau dạ dày, co thắt khí, và chứng khó tiêu.

Bảo Linh (Tổng hợp)

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét