=> Bà Vanga đã từng tiên tri về Tổng thống Mỹ

Bà Hillary ngã bệnh và linh ứng tiên tri của Vanga về Tổng thống Mỹ?

Những lời đồn đoán rằng bà Hillary Clinton sẽ rời cuộc tranh cử Tổng thống đã nổi lên sau khi xuất hiện hình ảnh được cho là bà ngã quỵ vì viêm phổi trong một buổi lễ tưởng niệm ngày 11/9 diễn ra hôm Chủ Nhật vừa qua.

Ngay sau đó, tờ Daily Star đã dẫn một ý kiến từ những kẻ theo thuyết âm mưu, cho rằng ông Barack Obama có thể tuyên bố thiết quân luật - dựa vào mối đe dọa khủng bố từ nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng - để ngăn cản ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump trở thành Tổng thống Mỹ.
Bà Vanga

Những người ủng hộ hướng giả thuyết này cũng cho biết nếu nó thành sự thực thì cũng đồng nghĩa với việc một lời tiên tri của nhà tiên tri Baba Vanga đã ứng nghiệm, theo đó bà dự báo ông Obama sẽ là ​Tổng thống cuối cùng của nước Mỹ.

Hiện bà Clinton đã hủy các chuyến thăm được lên kế hoạch tới California trong hai ngày tới. Một cuộc gặp mặt khác dự kiến được tổ chức ở Las Vegas vào thứ Tư tuần này cũng có khả năng không diễn ra.

Với tình thế chỉ còn 56 ngày nữa là đến ngày bầu cử, đảng Dân chủ có thể sẽ phải vất vả tìm một ứng viên mới trong tình huống bà Clinton không thể tiếp tục tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng. Điều này càng khiến những người tin vào giả thuyết ông Obama là ​Tổng thống cuối cùng của nước Mỹ có thêm cơ sở.

Baba Vanga - nhà tiên tri được các tín đồ tin là có tỷ lệ dự đoán chính xác tới 85% sau các lời tiên đoán về vụ 11/9 và sự nổi lên của nhóm IS - cũng từng đoán trước rằng ​Tổng thống thứ 44 của nước Mỹ là một người Mỹ gốc Phi.Hai nhà tiên tri nối tiếng thế giới Vanga và Nostramadus đã đưa ra 1 loạt những dự báo về thế giới trong năm 2016 khiến không ít người hoang mang. Liệu trong những dự đoán đó có điều gì sẽ trở thành hiện thực?

Bà Vanga (người Bulgari) được cả thế giới biết đến và ngưỡng mộ bởi khả năng tiên tri của mình. Sau một biến cố thuở ấu thơ, bà bắt đầu có khả năng nhìn trước được tương lai. Bà đã từng báo trước về chiến tranh và cái chết của rất nhiều người, trong đó có chồng bà.

Nhà tiên Vanga

Hai tiên đoán về thế giới vào năm 2011
Nữ tiên tri Vanga từng tiên đoán năm 2011, những đợt mưa phóng xạ ảnh hưởng và tiêu diệt mọi sinh vật ở Bắc bán cầu. Tiếp đó, người Hồi giáo sẽ tiến hành cuộc chiến tranh hóa học chống lại những người châu Âu còn sống sót.

Mưa phóng xạ liệu có phải là ngụ ý nói đến thảm họa hạt nhân đang xảy ra ở Nhật Bản. Từ sau khi nhà máy điện hạt nhân số 1 Fukushima phát nổ hôm 12/3, đám mây phóng xạ lúc đầu di chuyển về phía đông ra Thái Bình Dương nhưng rồi ngoặt về phía tây, phía lục địa Á - Âu tức là về phía Bắc bán cầu. Và sự thực là điều này đã khiến rất nhiều quốc gia lo lắng trước tình trạng nhiễm phóng xạ, loài người cẩn trọng hơn với thực phẩm và các loại thực vật.

Còn cuộc chiến tranh hóa học? Đó có phải là cuộc chiến hiện đang diễn ra ở Libya, nơi một bên là liên quân các nước châu Âu và Mỹ và một bên là quân đội Libya đang giao chiến kịch liệt với nhau. Nhà lãnh đạo đất nước Libya, ông Gaddafi đã gọi những kẻ đang tấn công đất nước ông là đội quân Thập tự chinh và cam kết sẽ dùng mọi phương tiện để chiến đấu đến thắng lợi cuối cùng, kể cả là vũ khí hóa học có sức hủy diệt khủng khiếp.

Báo chí phương Tây đã nói rằng, ông Gaddafi có vũ khí hoá học là điều chắc chắn. Điều gì sẽ xảy ra khi ông và quân đội của ông bị dồn vào bước đường cùng? Một cuộc chiến tranh với các loại vũ khí hóa học của người Hồi giáo chống lại người châu Âu - những người “láng giềng” ở ngay phía bên kia Địa Trung Hải xảy ra là điều rất khó tránh khỏi.

Tiên đoán "rợn tóc gáy" của bà Vanga năm 2016
Sau vụ khủng bố ở Pháp chấn động dư luận và lương tri toàn thế giới, người ta lại nhắc tới Vanga với những tiên tri của bà về "lục địa già".

Bà Vanga từng nói: "Năm 2016: Châu Âu gần như sẽ không có người sinh sống".

Cụ thể lời tiên tri của bà là:
"Cho tới cuối năm 2016, châu Âu mà chúng ta biết sẽ "không tồn tại" khi toàn bộ cư dân tại lục địa này bị loại bỏ một cách có hệ thống.

Để lại "lục địa" gần như trống không, đất hoang gần như không có bất cứ dấu hiệu của sự sống.
Rất nhiều người chịu đau khổ. Bất hạnh sẽ tràn đến từ khắp nơi, động chạm đến tất cả các dân tộc... Mọi người sẽ đi chân không, không giày dép, không quần áo, không nhiên liệu, không ánh sáng...
Rồi sẽ đến thời buổi khổ nạn. Con người sẽ chia rẽ nhau theo đặc điểm tôn giáo..."

Ứng với những câu nói này, chúng ta hãy cùng xem những hiện thực nào có thể dẫn đến lời tiên tri đáng sợ kia của bà Vanga.Không có nhiều người tin vào tiên đoán của những nhà tiên tri. Tuy nhiên, người ta không thể làm ngơ khi những tiên đoán đó thành hiện thực tới 70%.

Nhà tiên tri lừng danh Vanga sinh ngày 31/1/1911, mất ngày 11/8/1996. Bà sống ẩn dật cả đời mình ở vùng làng quê hẻo lánh Kozhuth thuộc Petrich, Bungary. Năm lên 12 tuổi, bà Vanga mất đi thị lực sau khi bị cuốn bởi một cơn lốc lớn. Người ta tìm thấy cô gái nhỏ vẫn còn thoi thóp hơi thở nằm vùi lấp giữa bụi và đá, hai hốc mắt chứa đầy cát.

Vanga làm bạn với bóng tối từ đó và đưa ra lời tiên tri đầu tiên vào năm bà 16 tuổi để tìm lại bầy cừu bị mất trộm bằng cách mô tả chính xác về cái sân nơi bọn trộm cất giấu đàn gia súc.

Tuy nhiên, khả năng tiên tri của Vanga chỉ thực sự đạt đến độ chín năm 30 tuổi. Nhiều người tìm đến bà để xin những lời tiên tri. Trong đó có cả trùm phát xít Adolf Hitler. Hắn từng ghé thăm nhà Vanga và rời đi với gương mặt nặng trĩu. Khả năng phi thường của bà Vanga liên quan đến sự hiện diện của những sinh vật vô hình không rõ nguồn gốc cho bà thông tin về con người - từ khi họ sinh ra đến lúc họ chết đi.

Vanga còn có khả năng giao tiếp với những người đã chết cách đây hàng trăm năm. Thậm chí theo bà tiết lộ người ngoài hành tinh vẫn đang sống trên trái đất từ hàng trăm năm rồi. Họ đến từ những hành tinh mà ở đó dùng thứ ngôn ngữ Vamfirm.

Những tiên đoán nổi tiếng gắn liền với tên tuổi của bà Vanga
1. Tàu ngầm Krusk
Đúng 20 năm trước khi thảm kịch xảy ra, vào năm 1980, Vanga đã tiên tri rằng:"Cuối thế kỷ này, vào tháng 8/1999 hoặc 2000, Kursk sẽ chìm dưới nước, và cả thế giới sẽ than khóc vì nó". Ngày đó, không một ai quan tâm đến lời tiên tri buồn cười này. Nhưng rồi người ta mới biết rằng Kursk bà nói không phải là về thành phố mang tên Kursk. Con tàu ngầm nguyên tử của Nga được đặt tên theo thành phố này đã gặp sự cố khủng khiếp và mãi mãi chìm dưới đáy đại dương. Cả thế giới đều luyến tiếc và rơi lệ cho những nạn nhân mắc kẹt trong tai nạn này.

2. Sự bùng nổ của chiến tranh
Nhà tiên tri dự đoán trong năm 2008, sẽ diễn ra nhiều cuộc xung đột trong tiểu lục địa Ấn Độ (gồm Ấn Độ, Afghanistan, Pakistan, Trung Quốc, Tây Tạng), trong thế giới của những người Hindu. Sau đó cuộc mưu sát 4 nhà lãnh đạo chính phủ cố gắng vào bốn người đứng đầu chính phủ sẽ trở thành một trong những nguyên nhân bùng nổ Thế chiến III vào năm 2010.
3. Tiên đoán về vụ khủng bố tháp đôi ngày 11/9/2001
Lời tiên đoán năm 1989: “Đáng sợ! Đáng sợ! Những anh em sinh đôi của Mỹ sẽ ngã xuống sau khi bị những con chim sắt tấn công. Những con sói sẽ gầm rú trong lùm cây và máu của những người vô tội sẽ chảy” dường như đã được ứng nghiệm với sự kiện tòa tháp đôi của Trung tâm Thương mại Thế giới (New York) đổ sập bởi vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001.

Tháp đôi cũng có nghĩa khác là “sinh đôi” (Twins) hay còn gọi là anh em. Những kẻ khủng bố đã khống chế toàn bộ hành khách trên máy bay - “những con chim sắt” - và lao vào tòa tháp. Lùm cây trong tiếng Anh có nghĩa là “bush”nên ở đây có thể cũng ám chỉ đến tên của vị Tổng thống đương nhiệm của G. Bush.

4. Sự hồi sinh của nước Nga
Năm 1988 khi tiên tri về nước Nga, bà Vanga vẽ một vòng tròn lớn trong lòng bàn tay và nói: "Nga sẽ một lần nữa trở thành đế chế vĩ đại, chỗ dựa tinh thần cho toàn thế giới. Tuy nhiên phải đợi rất lâu khi con số 8 xuất hiện và có những ký kết về Trái đất". Và trên thực tế, nếu nước Nga trở thành cường quốc lớn mạnh và tham gia nhóm G7 đến biến nó thành G8 thì họ sẽ có tác động tới tiến trình chiến tranh và hòa bình thế giới.

5. Khủng hoảng di cư ở Châu Âu

“Rất nhiều người chịu đau khổ. Bất hạnh sẽ tràn đến từ khắp nơi, động chạm đến tất cả các dân tộc... Mọi người sẽ đi chân không, không giày dép, không quần áo, không nhiên liệu, không ánh sáng...”.
Lời dự đoán của bà Vanga khiến người ta liên tưởng đến cuộc khủng hoảng di cư lớn nhất trong nhiều thập kỷ qua đang diễn ra ở Châu Âu.

6. Sự trỗi dậy lớn mạnh của phiến quân IS

Dường như bà Vanga đã nhìn thấy trước sự xuất hiện của lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS). Tổ chức khủng bố quốc tế này đang phát triển nhanh chóng và không chỉ thẳng tay sát hại vô số người vô tội mà còn hủy hoại những di tích lịch sử có ý nghĩa toàn nhân loại.
“Rồi sẽ đến thời buổi khổ nạn. Con người sẽ chia rẽ nhau theo đặc điểm tôn giáo... Syria sẽ đổ sụp dưới chân kẻ chiến thắng, nhưng kẻ chiến thắng lại là kẻ không xứng đáng...”, lời dự đoán của nữ tiên tri mù vào năm 1978.

Theo như lời dự đoán của bà Vanga, "đến năm 2043, người Hồi giáo sẽ làm chủ châu Âu”.

Các lời tiên đoán về nhân loại trong hàng ngàn năm sau:
Năm 2014 - Phần lớn loài người sẽ bị mắc chứng bệnh mưng mủ, ung thư da và các loại bệnh khác về da do hậu quả cuộc chiến tranh hóa học.
Năm 2016 - Châu Âu gần như không có người sinh sống.
Năm 2018 - Trung Quốc sẽ trở thành cường quốc thế giới mới. Những nước phát triển sẽ trở thành kẻ bóc lột các nước khác từ việc khai thác các nguồn tài nguyên khoáng sản.
Năm 2023 - Quỹ đạo Trái đất thay đổi.
Năm 2025 - Xuất hiện một bộ phận nhỏ người di cư đến Châu Âu.
Năm 2028 - Loài người sẽ tạo ra một nguồn năng lượng mới, kiểm soát được các phản ứng nhiệt hạch và nạn đói dần dần được khắc phục. Cũng trong thời gian này, con tàu vũ trụ có người lái lần đầu tiên sẽ đổ bộ lên sao Kim.
Năm 2033 - Băng ở các vùng cực sẽ tan chảy. Mực nước ở Thái Bình Dương sẽ dâng cao.

Năm 2043 - Nền Kinh tế thế giới phát triển rất phồn thịnh. Người Hồi giáo sẽ cai trị toàn bộ lãnh thổ Châu Âu.
Năm 2046 - Bất kỳ cơ quan nào trong cơ thể người điều có thể được tiến hành cấy ghép. Việc thay thế các cơ quan trong cơ thể sẽ trở thành một trong những phương pháp chữa bệnh hữu hiệu nhất.
Năm 2066 - Trong lúc tấn công thành Roma của người hồi giáo, Mỹ sẽ lợi dụng một loại hình vũ khí mới - vũ khí thời tiết. Trong thời gian này, trời trở lạnh đột ngột.
Năm 2076 - Xã hội không giai cấp hay còn gọi là Chủ nghĩa Cộng sản hình thành.
Năm 2084 - Loài người sẽ khôi phục lại thiên nhiên.
Năm 2088 - Xuất hiện một căn bệnh lạ “lão hóa chỉ trong vài giây".
Năm 2097 - Căn bệnh lão hóa khủng khiếp này sẽ lan tràn trên toàn cầu.
Năm 2100 - Loài người sẽ tạo ra những mặt trời nhân tạo chiếu sáng phần tối của quả đất.
Năm 2111 - Con người sẽ trở nên kiệt sức.
Năm 2123 - Sẽ xảy ra các cuộc chiến tranh giữa những nước nhỏ.
Năm 2125 - Tại Hung-ga-ri, người ta sẽ nhận được những tín hiệu lạ từ vũ trụ. Cùng thời gian này, loài người lại một lần nữa tưởng nhớ về nữ tiên tri Vanga.
Năm 2130 - Nhiều vùng đất sẽ bị ngập trong nước.
Năm 2164 - Con người sẽ biến thành một loài động vật kinh dị (nửa người, nửa thú).
Năm 2167 - Xuất hiện tôn giáo mới.
Năm 2170 - Xảy ra một đợt hạn hán kéo dài trên Trái đất.
Năm 2187 - Hai miệng núi lửa lớn nhất thế giới sẽ ngừng quá trình phun trào nham thạch.
Năm 2195 - Những quốc gia dọc bờ biển sẽ trở nên khá giả cả về năng lượng lẫn lương thực.
Năm 2196 - Người Châu Á và Châu Âu sẽ sinh sống trà trộn nhau.
Năm 2201 - Quá trình phản ứng nhiệt hạch trên Mặt trời sẽ chấm dứt và bắt đầu thời kỳ nguội lạnh.
Năm 2221 - Trong quá trình tìm kiếm sự sống ngoài Trái đất, loài người sẽ có cuộc chạm trán rùng rợn.
Năm 2256 - Tàu vũ trụ mang một căn bệnh khủng khiếp về Trái đất.
Năm 2262 - Quỹ đạo của các hành tinh dần bị thay đổi. Cũng thời gian này, sao chổi sẽ đe dọa đến sự sống còn của sao Hỏa.
Năm 2271 - Các hằng số vật lý lại một lần nữa bị thay đổi.
Năm 2273 - Xảy ra sự xáo trộn giữa các chủng tộc da màu: da vàng, da trắng và da đen. Tiếp đó sẽ xuất hiện các chủng tộc mới.
Năm 2279 - Loài người sẽ lấy năng lượng từ khoảng chân không hoặc từ những lỗ đen.
Năm 2288 - Xuất hiện những cuộc va chạm với người ngoài hành tinh.
Năm 2291 - Mặt trời trở nên nguội lạnh và sau đó lại bùng cháy trở lại.
Năm 2296 - Mặt trời hoạt động mạnh hơn, lực hút vũ trụ bị thay đổi làm cho các trạm vũ trụ và vệ tinh rơi vào tình trạng hỗn loạn, mất phương hướng.
Năm 2299 - Tại Pháp xuất hiện một đảng mới chống lại người theo Đạo hồi.
Năm 2302 - Phát hiện quy luật và bí mật mới của vũ trụ.
Năm 2304 - Khám phá bí mật Mặt trăng.
Năm 2341 - Xuất hiện một thiên thể vô cùng nguy hiểm tiến gần Trái đất.
Năm 2354 - Một trong những mặt trời nhân tạo bị hỏng, kết quả dẫn tới đợt hạn hán kéo dài.
Năm 2371 - Xảy ra nạn đói lớn.
Năm 2378 - Các bộ tộc mới nhanh chóng được hình thành.
Năm 2480 - Hai mặt trời nhân tạo va vào nhau, Trái đất bị rơi vào tình trạng hỗn loạn.
Năm 3005 - Xuất hiện các “cuộc chiến” mới trên sao Hỏa, quỹ đạo của các hành tinh bị rối loạn.
Năm 3010 - Sao chổi sẽ va vào Mặt trăng, quanh Trái đất lúc này xuất hiện một vành đai toàn đá và bụi.
Năm 3797 - Đây là thời kỳ kết thúc sự sống trên Trái đất. Thời gian này cũng là cơ sở để loài người bắt đầu cuộc sống mới trên một “hệ Mặt trời” khác. Cuối cùng cũng kết thúc.

Những tiên tri cho năm 2016 của Nostradamus
Nhà triết học người Pháp Nostradamus

Không chỉ Vanga, nhà triết học người Pháp Nostradamus (1503-1566) cũng có những tiên tri về năm 2016, gồm:
- Obama là Tổng thống cuối cùng của nước Mỹ: Đây có lẽ là lời tiên tri gây tranh cãi nhất của Nostradamus. Trong thời gian gần đây, nước Mỹ đang gấp rút tiến hành Chiến dịch bầu cử Tổng thống 2016 của các ứng viên, vì vậy nhiều người cho rằng lời tiên tri này sẽ không trở thành hiện thực.

- Xuất hiện các thảm họa thiên nhiên: Trong những lời tiên đoán của mình cho năm 2016, Nostradamus nhắc tới những điều kiện thiên nhiên khác thường.
Và những thảm họa thiên nhiên có thể xảy ra khắc nghiệt hơn trước, như nước sẽ dâng cao so với mặt đất.

- Những hiện tượng thiên văn khác thường xảy ra trên Trái Đất: Theo lời Nostradamus, trong năm 2016 nhân loại sẽ phải đối mặt với những hiện tượng khác thường có liên quan với những dịch chuyển trong vũ trụ.

- Chiến tranh và những vụ nổ xuất hiện ở Trung Đông: Theo lời ông, trong năm 2016 sẽ có nhiều vụ nổ và nhiều máy bay rơi tại khu vực Cận Đông.

- Bầu cử Tổng thống 2016 ở Trung Đông: Ông Nostradamus tiếp tục dự đoán rằng năm 2016, Trung Đông sẽ phải đối mặt với nhiều vụ hỏa hoạn vì nơi này chứa đựng quá nhiều dầu mỏ. Đặc biệt, sẽ có nhiều vấn đề xảy ra trong quá trình Bầu cử Tổng thống 2016 tại đây.

- Băng tan ở 2 cực Trái Đất: Nostradamus cũng tiên đoán được hiện tượng Trái Đất ấm dần lên trên phạm vi toàn cầu và vì thế trong năm 2016 sẽ xảy ra những vụ lũ lụt nghiêm trọng do băng tan ở 2 cực.

- Nga sẽ là nước thiết lập hòa bình trên toàn thế giới: Theo tiên đoán của Nostradamus, nếu nước Nga không liên minh với châu Âu và phương tây trong thời kỳ đầu chiến tranh thì cuối cùng "Sa hoàng phương Bắc" (nước Nga) sẽ giúp thế giới thiết lập lại hòa bình.

- Ngày tận thế của thế giới: Nostradamus cho rằng cuộc chiến tranh tại Iraq là dấu hiệu đầu tiên cảnh báo rằng thế giới sẽ rơi vào ngày tận thế. Tuy nhiên, trước đó đã có nhiều lời tiên đoán tương tự nhưng tất cả đều không thành sự thật.

Một số lời tiên tri của Vanga được nhận định là khớp với thực tế
Vụ tấn công Tháp Đôi Mỹ ngày 11/9/2001: Năm 1989, Vanga từng cảnh báo "những người anh em Mỹ" sẽ bị tấn công bởi "2 con chim sắt khổng lồ".

Nhiều người cho rằng "hai con chim sắt" đó chính là hai chiếc máy bay bị không tặc chiếm quyền kiểm soát và lao thẳng vào Trung tâm Thương mại Thế giới.

Bầu cử Tổng thống Obama: Nhà tiên tri người Bulgaria dự đoán Tổng thống thứ 44 của Mỹ sẽ là một người gốc Phi. Tuy nhiên, bà cảnh báo đây cũng là "Tổng thống Mỹ cuối cùng".

Trái Đất nóng lên và sóng thần năm 2014: Bà đưa ra dự đoán năm 1950 về "vùng đất lạnh sẽ trở nên nóng...núi lửa phun trào".

Bà cũng cảnh báo về "một con sóng dữ" sẽ nhấn chìm "bờ biển, xóa sổ toàn bộ làng mạc, con người dưới làn nước xiết".



Các tổng thống Mỹ giấu bệnh thế nào?
Tổng thống Mỹ đời thứ 34 Dwight Eisenhower trông giống như một ông già ở nhiệm kỳ thứ hai. Ông từng trải qua một cơn đau tim và phải nhập viện điều trị vào năm 1955. Ông sau đấy còn bị đột quỵ. Trong khi đó, trái ngược với người tiền nhiệm, tổng thống Mỹ đời thứ 35 John F. Kennedy trông có vẻ tràn đầy sức sống, theo Washington Post.

Tuy nhiên, thực tế là Eisenhower không già đến vậy, ông mới chỉ 62 tuổi khi đắc cử lần đầu tiên và Kennedy không khỏe mạnh như người ta tưởng. Kennedy gặp hàng loạt vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm cả bệnh Addison (suy tuyến thượng thận), song các trợ lý đã che giấu hồ sơ bệnh án của ông.

Tổng thống Mỹ thường có xu hướng giữ kín tiền sử bệnh trước công chúng bởi các toan tính chính trị. Chẳng hạn, tổng thống Mỹ đời thứ 28 Woodrow Wilson năm 1919 bị đột quỵ nhưng phải nhiều tháng sau dư luận mới hay biết sự việc. Năm 1893, tổng thống Mỹ đời thứ 22 Grover Cleveland đã bí mật tiến hành ca phẫu thuật cắt bỏ khối u trong miệng trên một chiếc du thuyền.

Theo thời gian, tuổi tác của một ứng viên tổng thống Mỹ không còn là tiêu chí đánh giá quá quan trọng đối với các cử tri. Bà Hillary Clinton, 68 tuổi, và ông Donald Trump, 70 tuổi, hiện là hai ứng viên chạy đua vào Nhà Trắng lớn tuổi nhất lịch sử nước Mỹ. Vấn đề tuổi tác chưa thực sự gây ảnh hưởng gì nhiều tới thành tích trên đường đua của họ. Nhưng gần đây, công chúng Mỹ bắt đầu chú ý đến điều này hơn sau khi bà Clinton ba ngày trước phải rời một buổi lễ tưởng niệm nạn nhân vụ khủng bố 11/9 sớm vì gặp vấn đề sức khỏe. Bà dường như đã ngã khuỵu và phải nhờ trợ lý dìu lên xe.

Hai ứng viên cũng chưa công bố hồ sơ y tế cá nhân chi tiết. Tỷ phú Trump mới chỉ đưa ra một bức thư ngắn gọn từ bác sĩ, khẳng định rằng nếu đắc cử, ông sẽ là "tổng thống khỏe mạnh nhất" mà nước Mỹ từng có.
Theo nhà sử học Matthew Algeo, mong muốn giữ bí mật tình trạng thể chất bản thân là nguyên nhân khiến rất nhiều tổng thống Mỹ né tránh đến gặp những bác sĩ giỏi nhất. Ông Algeo đã viết về cuộc phẫu thuật ung thư bí mật của tổng thống Cleveland trong cuốn sách "The President Is a Sick Man".

"Hầu hết thời gian, các tổng thống đều không được chăm sóc sức khỏe ở điều kiện tốt nhất", ông Algeo cho biết. "Họ quá lo lắng việc ai đó biết họ có vấn đề sức khỏe".

Theo Algeo, tổng thống Cleveland che giấu cuộc phẫu thuật một phần bởi ung thư là một căn bệnh đáng sợ. Nhưng mặt khác, ông cũng cho rằng tình trạng bệnh của mình không nên là mối quan tâm đối với những người xung quanh. Đặc biệt, tổng thống Cleveland không đặt niềm tin vào báo chí.

Năm 1932, công chúng cũng nắm rất ít thông tin về tình trạng thể chất của Franklin Delano Roosevelt khi ông tranh cử tổng thống Mỹ. Các hãng thông tấn lớn đều tránh đề cập việc ông từng phải dùng xe lăn.
Năm 1944, khi đang chạy đua vào Nhà Trắng cho nhiệm kỳ thứ 4, ông mắc bệnh về tim dẫn tới tình trạng mệt mỏi và khó tập trung. Frank Lahey, bác sĩ phẫu thuật chịu trách nhiệm kiểm tra cho Roosevelt đã viết một bản ghi nhớ nói rằng ông không thể sống sót qua một nhiệm kỳ nữa. Mãi đến năm 2011 thông tin này mới được tiết lộ.

Tháng 11 năm đó, Roosevelt chiến thắng cuộc tổng tuyển cử. Nhưng đúng như những gì bác sĩ dự đoán, tháng 4/1945, ông qua đời, bàn giao nhiệm vụ khép lại Chiến tranh Thế giới thứ II cho người kế nhiệm Harry Truman. Truman không biết gì về kế hoạch nghiên cứu, chế tạo bom nguyên tử mang tên Dự án Manhattan và đã phải ra quyết định khó khăn là ném hai quả bom nguyên tử xuống thành phố Hiroshima và Nagasaki, Nhật Bản.

Vấn đề sức khỏe của tổng thống Eisenhower ban đầu cũng được giữ kín. Thời điểm ông lên cơn đau tim đầu tiên, thông tin mà cánh nhà báo, phóng viên có chỉ là ông gặp "vấn đề về tiêu hóa trong đêm", theo ghi chú trích từ cuốn sách "Whistlestop" của tác giả John Dickerson.

Tổng thống Kennedy thì phải tiêm steroids cùng một số loại thuốc khác để hạn chế các triệu chứng bắt nguồn từ căn bệnh Addison nhưng ông cũng làm việc này bí mật.

"Trong chiến dịch tranh cử năm 1960, đối thủ của Kennedy nói ông mắc bệnh Addison. Nhưng các bác sĩ đã đưa ra một thông báo diễn đạt khéo léo rằng ông không bị Addison do lao và vụ việc lập tức chìm vào quên lãng. Kennedy đã đột quỵ hai lần bởi căn bệnh này", báo Los Angeles Times đưa tin.

Ông John F. Kennedy, lúc này vẫn là một thượng nghị sĩ, tiếp xúc với những người ủng hộ bên ngoài khách sạn Concourse Plaza ở Bronx tháng 11/1960. Ảnh:New York Times

Nhà sử học Robert Dallek đánh giá việc công bố tình trạng sức khỏe có thể khiến Kennedy đánh rơi cơ hội vào Nhà Trắng. Nhưng ông cũng đưa ra một góc nhìn khác về những thách thức mà các lãnh đạo chính trị phải đối mặt. Theo ông, vẫn có thể chấp nhận một số vấn đề sức khỏe.

"Franklin Roosevelt từng bị liệt nhưng ông vẫn phụng sự đất nước suốt 12 năm. Kennedy gặp nhiều vấn đề sức khỏe như vậy nhưng ông vẫn hoàn thành tốt công việc của một tổng thống", Dallek nhấn mạnh.

Tổng thống Mỹ đời thứ 40 Ronald Reagan năm 1994 bị chẩn đoán mắc chứng Alzheimer. Báo giới cũng như các nhà nghiên cứu lịch sử nghi ngờ ông bắt đầu xuất hiện triệu chứng bệnh ở nhiệm kỳ tổng thống thứ hai, lúc đã ngoài 70. Đây vẫn là một chủ đề gây tranh cãi song rất nhiều cố vấn cho Reagan khẳng định ông không hề mắc bệnh trong quãng thời gian điều hành Nhà Trắng.

Tu chính án thứ 25 cho phép tổng thống Mỹ chuyển giao quyền lực cho phó tổng thống trong trường hợp ông không có khả năng đảm đương công việc. Tổng thống George W. Bush từng hai lần giao quyền điều hành cho phó tổng thống Dick Cheney vào các năm 2002 và 2007 để đi nội soi định kỳ. Quá trình trên chỉ kéo dài vài giờ.
Những tình huống kiểu như vậy chỉ ra một sự thay đổi tinh tế trên chính trường Mỹ, Nicole Hemmer, phó giáo sư nghiên cứu về tổng thống từ Trung tâm Miller thuộc Đại học Virginia, nhận định. 

Theo bà, phó tổng thống ngày nay được tuyển chọn kỹ hơn và tham gia sâu hơn vào các hoạt động của chính phủ so với cách đây một thế kỷ. Điều này có nghĩa việc tổng thống phải chuyển giao quyền lực vì một nguyên nhân nào đó không phải biến động quá nghiêm trọng. Và việc cải thiện những biện pháp chăm sóc y tế sẽ giúp các tổng thống vượt qua khủng hoảng về sức khỏe tốt hơn.

"Sức khỏe của một ứng viên tổng thống ngày nay mang nhiều ý nghĩa về mặt cảm quan hơn so với trước đây song nó lại không mấy quan trọng nếu xét trên khía cảnh khả năng thực tế để nắm giữ chức vụ này", bà Hemmer quả quyết.

Theo Vũ Hoàng/Diễn đàn đầu tư

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét